ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – ผู้ว่าฯเมืองกาญจน์ ร่วมดำนากับชาวบ้านสาละวะ
20 ส.ค. 2567
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้มูลนิธิภูบดินทร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ 
 
 
โอกาสนี้ ร้อยโท ทศพล ไชโกมินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  พร้อมด้วยพร้อมด้วย นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายสุริยะศักดิ์ เหมือนอ่วม นายอำเภอสังขละบุรี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทหาร ประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของท่านองคมนตรี ร่วมกับคณะทำงาน ณ โรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาบ้านสาละวะ ดังนี้
1. ด้านการพัฒนาเส้นทางสัญจรในพื้นที่ขยายโครงการฯ (ระยะที่ 2) ได้แก่ บ้านสาละวะ - บ้านจะแก และการเตรียมความพร้อมดำเนินการเส้นทางตรวจการณ์สุริยะ 
2. ด้านสาธารณูปโภค (ระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์) ในพื้นที่โครงการเดิม และพื้นที่ขยายโครงการ
3. ด้านเศรษฐกิจ และแผนการพัฒนาอาชีพในพื้นที่โครงการ ในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 
ท่านผู้ว่าฯ ได้เน้นย้ำกับคณะทำงานและชาวบ้านในพื้นที่ว่าเป้าหมายของการพัฒนาภายใต้มูลนิธิฯ เพื่อให้ชาวบ้านมีอาชีพ และมีรายได้เป็นของตนเอง ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม เพื่อให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน และช่วงท้ายได้รับฟังปัญหาความต้องการจากชาวบ้านในพื้นที่   
 
 
และต่อมาท่านผู้ว่าฯ พร้อมด้วยคณะทำงานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ชาวบ้าน คณะครู นักเรียน โรงเรียนกองม่องทะ  สาขาบ้านสาละวะ ร่วม กิจกรรมดำนา) ดำนาแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ โครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ(สาละวะ-ไล่โว่)จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งพันธุ์ข้าวที่ปลูกในครั้งนี้ เป็น (ข้าวพันธุ์ กข 79) ซึ่งเป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง อายุเก็บเกี่ยว 112-118 วัน เมื่อปลูกโดยวิธีปักดำ ลำต้นสูงประมาณ 102 เซนติเมตร ลักษณะทรงกอตั้ง ลำต้นแข็ง ใบสีเขียว ใบธงตั้งคอรวงโผล่เล็กน้อย
 
คุณภาพการสีดีมากสามารถผลิตเป็นข้าวสารได้ 100% ชั้น 1 ข้าวสุกมีลักษณะนุ่ม
ผลผลิตสูงเฉลี่ย 809 กิโลกรัมต่อไร่ มีศักยภาพสามารถให้ผลผลิตสูง 1,182 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งสูงกว่าข้าวนุ่มพันธุ์อื่นๆต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ ขนาดเมล็ดขาวกล้อง 7.74 x 2.16 x 1.80 มิลลิเมตร ระยะพักตัว 6 สัปดาห์ อมิโลส 16.82 % คุณภาพข้าวสุกนุ่ม ไม่หอม เหมาะสำหรับปลูกในนาเขตชลประทาน ในภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง
   ///////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...