ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ธรรมาภิบาลลงพื้นที่สอดส่องโครงการภาครัฐติดตั้งชุดโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์งบ9.9ล้านของอบต.
21 ส.ค. 2567
    คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจและสอดส่องโครงการงบประมาณของภาครัฐเพื่อความคุ้มค่าและความโปร่งใส
     วันที่20 สิงหาคม 2567  นายสมบูรณ์ นาสาทร หัวหน้าชุดคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายสุนทรา กุลาสา นายวีรศักดิ์ จันทะสงคราม นางสาววิไลลักษณ์ เวชยาพันธ์ นายกฤษฎา ศิรินคร  และนายจำลอง เขจรกุล คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันลงพื้นที่สอดส่องจำนวน2โครงการ โดยภาคเช้าได้ลงพื้นที่สอดส่องโครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟันท์ติกคอนกรีต ของอบต.เนินยาง อำเภอคำม่วง งบประมาณ 9,694,000บาท แต่ยังไม่ได้ลงมือดำเนินการก่อสร้าง  วันเดียวกันเวลา13.00น.ก็ได้ลงพื้นที่อบต.สำราญใต้ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ในโครงการซื้อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวห้วยโศกอีเฒ่า หมู่ที่6 บ้านคำหุ่ง ตำบลสำราญใต้ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสืนธุ์ ในงบประมาณ 9,966,500บาท โดยจัดซื้อติดตั้งชุดโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์แบบประกอบชุดเดียวกัน ตามบัญชีนวัตกรรมไทยจำนวน147ชุด     
 
 
90
 
     โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดซื้อคือ เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและลดภาวะโลกร้อน เพื่อส่งเสริมสินค้า นวัตกรรมของคนไทย เพื่ออำนวยความสะดวกและป้องกันปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้ทาง เพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดจากสภาพทัศนวิสัยของถนน และเพื่อปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสวยงาม  นายชาติ พรชะตา ปลัดอบต.สำราญใต้ กล่าวว่า สำหรับวันนี้ เป็นการออกมาตรวจเยี่ยม ในโครงการโซล่าเซลล์ เพื่อที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวห้วยโศกอีเฒ่า จากหมู่ที่ 6 มาที่โศกอีเฒ่า ซึ่งวันนี้เนื้องานก็จะมีระยะทางทั้งหมด 6 กม. เสาไฟฟ้าทั้งหมดจะมีอยู่ 147ต้น ในงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 9,966,500บาท ซึ่งผลงานในวันนี้ก็ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 90% ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจรับในงวดสุดท้าย และก็เหลือรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ซึ่งวันนี้ทางธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ออกมาตรวจ เยี่ยมก็ถือว่า เป็นการให้กำลังใจ รวมถึงการให้คำแนะนำในการปฏิบัติงาน และผลการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมาก็ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็เป็นที่พอใจของพี่น้องประชาชนในตำบลสำราญใต้ทั้ง20หมู่บ้าน ซึ่งเส้นทางนี้ เป็นเส้นทางหลัก ของชาวตำบลสำราญใต้ ทั้งเรื่องของการเกษตร เรื่องการสัญจรและการคมนาคม โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร ผลผลิตสำคัญคือ มันสำประหลัง ยางพารา อ้อยและการประมง ซึ่งเป็นเส้นทางหลัก ที่ใช้สัญจร ที่ได้รับประโยชน์ไม่เฉพาะตำบลสำราญใต้ ได้รับทั้งอำเภอสามชัย และพื้นที่ใกล้เคียง ที่ใช้เส้นทางสัญจรถนนเส้นนี้ ไปสู่ภูมิลำเนาใด้
 
 
    นางวิไลลักษณ์ เวชยาพันธ์  ซึ่งเป็นตัวแทน ของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ได้เดินทางมาตรวจและสอดส่องโครงการในครั้งนี้กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมธรรมาภิบาล กลุ่มที่ 2 นำโดยนายสมบูรณ์ นาสาทร ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่ม ได้เข้ามาตรวจและสอดส่องงานเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ตอนนี้ก็ปรากฏว่ายังไม่มีการตรวจรับงาน แต่งานก็สำเร็จไปแล้ว
กว่า90 เปอร์เซ็นต์ ทางคณะกรรมการธรรมาภิบาลก็ได้แนะนำขั้นตอนสุดท้ายว่า การตรวจรับงาน ต้องตรวจจากวิศวกรไฟฟ้าของพวกเราเอง โดยจะตรวจความเข้มของแสง ในส่วนทางบริษัทก็จะต้องมาช่วยดูแล ร่วม และดูเรื่องการประกันประกันสินค้า ถ้าเกิดว่าการรับประกันในลักษณะที่พบว่า มีการเสียหายของตัวแผงโซล่าเซลล์กับระบบไฟฟ้า และตรวจสอบดูคุณภาพว่าสินค้าตัวไหนที่จะต้องเทิร์น หรืออยู่เทิร์นไปให้ทางบริษัทที่เป็นผู้ยื่นซองประมูล ซึ่งโดยภาพรวมในวันนี้ ก็น่าจะประมาณนี้ 
 
ข่าวทีวีนิวส์24 กาฬสินธุ์
สมบูรณ์ นาสาทร ภาพข่าว
อนงค์ นาสาทร รางาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...