ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อ.พบพระ จัดประเพณีปีใหม่อาข่า โล้ชิงช้า ส่งเสริมวัฒนธรรมชนเผ่าที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น
21 ส.ค. 2567
ที่โบสถ์คาทอลิกรักบุญยอแซฟตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก 
 
 
นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภอพบพระ เป็นประธานเปิดงานประเพณีปีใหม่อาข่า โดยมีนายยงยุทธ แซ่ม้า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคีรีราษฎร์  พร้อมด้วยทหาร ฉก.ราชมนู , ตำรวจ สภ.พบพระ , ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ และหัวหน้าส่วนราชการและพี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมของชาวเขาอาข่าให้สืบทอดต่อกันของคนในชนเผ่า และให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนหมู่บ้าน เรียนรู้วัฒนธรรม ซึ่งผสมผสานชนเผ่าที่อยู่รวมกันถึง 9 ชนเผ่า ในหมู่บ้านเดียวกัน อย่างมีความสุข ไร้ความขัดแย้งระหว่างชนเผ่า
 
 
ด้านนายวินัย อยู่เหล่าพาณิชย์ได้เล่ามาเป็นมาของชาวอาข่า ในพื่นที่ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ มีประชากรหลายชนเผ่ามีความหลากหลายวัฒนธรรม ซึ่งการอนุรักษ์วัฒนธรรมชนเผ่าอาข่า เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่สำคัญ และควรอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม ซึ่งชนเผ่าอาข่า เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าหนึ่ง ในประเทศไทยที่มีประเพณีวัฒนธรรมอันเก่าแก่เป็นของตัวเอง และปฏิบัติสืบทอดมาเป็นเวลานาน ควรอนุรักษ์สืบทอดไว้ให้เด็ก และเยาวชนได้เรียนรู้ร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบต่อรุ่นสู่รุ่น ประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมชนเผ่าชาวเขาเผ่าช่า ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เป็นการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่าให้ลูกหลาน ได้ศึกษาเรียนรู้และยึดถือปฏิบัติในสิ่งดีงาม ส่งเสริมความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รักและหวงแหนประเพณีวัฒนธรรมของชนเผ่าอาข่า มีทั่งกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การละเล่นพื้นบ้านการเต้นรำประยุกต์สมัยใหม่ร้องเพลงโบราณ เล่นลูกสะบ้ากิจกรรมการแสดงเด็กและเยาวชนกลุ่มแม่บ้าน ที่สำคัญคือ การโล้ชิงช้า เป็นที่นิยมเล่นกันในหมู่ชนเผ่าอาข่าเป็นเวลายาวนานหลายร้อยปี ในประเพณีปีใหม่อาข่านี้ด้วย
 
เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...