ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรทำเงิน ปลูกสับปะรดพันธุ์มะม่วงส่งขายจีน คนไทยอยากกินต้องจองข้ามปี
21 ส.ค. 2567
     อ.บ่อไร่ จ.ตราด ที่ไร่สับปะรด ม.5 บ้านมะอึกแรด ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด  นางสาวกาญจนา  หรือน้องแตงโม กับนายอาเฉียง  สองสามีภรรยา ชาวจังหวัดนครพนม  และคนงานช่วยกันปลูกสับปะรดพันธุ์มะม่วง ในพื้นที่กว่า 400 ไร่ โดยมีพันธุ์สับปะรดที่ปลูกประกอบด้วย พันธุ์มะม่วง และพันธุ์แตงโมยักษ์ ซึ่งเป็นสยาพันธุ์ไต้หวันแท้  โดยใช้พื้นที่ดังกล่าวปลูกสับปะรดดังกล่าวมาได้กว่า6-7 ปีแล้ว ผลผลิตที่ได้ส่วนใหญ่จะส่งขายประเทศจีน และไต้หวัน  แต่มาระยะหลังๆเมื่อไม่นานมานี้ ได้นำผลผลิตส่งวางขายในห้างแม็คโครในภาคตะวันออกไม่กี่สาขา
 
90
 
วันนี้ทีมข่าวได้ลงพื้นที่แปลงปลูก พบว่าเป็นช่วงปลายฤดู ทางสวนเก็บผลผลิตจนเกือบหมดแล้ว ต้องรอผลผลิตรุ่นใหม่ที่กำลังเริ่มออกโดยสับปะรดจะออกผลปีละ 1 ครั้งเท่านั้น คุณ แตงโม บอกว่าสับปะรดในสวนมีสายพันธุ์แตงโมยักษ์ และพันธุ์มะม่วง  เป็นสับปะรดสายพันธุ์ไต้หวันแท้  ปลูกแล้วผลผลิตจะส่งไปขายไต้หวัน หรือฮ่องกงเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันได้แบ่งหน่อสับปะรดขายให้ชาวสวนที่สนใจในจังหวัดตราด ได้นำไปขยายพันธุ์เพาะปลูกกันบ้างแล้ว โดยจำหน่ายหน่อพันธุ์หน่อละ 15 บาท ส่วนผลผลิต จะจำหน่ายให้ชาวไทยได้รับประทาน จะต้องสั่งจองกันข้ามปีเลยทีเดียว โดยขายผลผลิตหน้าสวน กก.ละ 20-45 บาท แล้วแต่เกรด ซึ่งก็มีคนไทยที่ให้ความสนใจสั่งซื้อกันเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งวิธีส่ง ทางสวนจะทำความสะอาดผลสับปะรดก่อนแพคกิ้งลงกล่อง และส่งเครื่องไปขายที่ไต้หวัน ฮ่องกง ส่วนในไทยก็จะส่งขายด้วยพัสดุภัณฑ์ 
 
 
คุณ แตงโม บอกว่าสับปะรดพันธุ์แตงโมยักษ์ เนื้อหวานฉ่ำ กรอบ นุ่ม  ส่วนพันธุ์มะม่วง นอกจากจะหวานฉ่ำ กรอบ นุ่มลิ้น หวานฉ่ำแล้ว ยังหอมเหมือนกลิ่นมะม่วงพันธุ์แก้วขมิ้นด้วย และที่สำคัญคือไม่กัดลิ้น กินอร่อยไม่มีเบื่อ โดยเฉพาะถ้าเป็นช่วงฤดูแล้ง สับปะรดจะหวานฉ่ำติดลิ้นอร่อยลืมอิ่มจริงๆ ใครสนใจทั้งหน่อพันธุ์ และผลผลิต ติดต่อได้ที่ 099-1156244
 
ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี โทร.089-8895631        
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...