ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พบฝูงนกเงือก 9 ตัว ป่าชายเลนไม้รูด ชาวบ้านเผยใกล้สูญพันธุ์
21 ส.ค. 2567
     อ.บ่อไร่ จ.ตราด ที่ป่าชายเลนบ้านไม้รูด อ.ดลองใหญ่ จ.ตราด พบฝูงนกเงือกจำนวน 9 ตัว บินมาเกาะต้นไม้บริเวณป่าชายเลน นับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่พบฝูงนกเงือกมากถึง 9 ตัว ชาวบ้านที่พบเห็นบอกกับทีมข่าวว่า ไม่เคยเห็นนกเงือกมากขนาดนี้บินมาเกาะต้นไม้บริเวณนี้ ปกติก็จะมีตัวสองตัว แต่ไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก
ชาวบ้านรายหนึ่งที่เห็นฝูงนกเงือกจำนวนหลายตัวบินมาเกาะต้นไม้นานกว่า 20 นาที ก่อนจะพากันบินไป
 
 
บอกกับทีมข่าวว่า ไม่เคยเห็นฝูงนกเงือกฝูงนี้ เป็นนกเงือกเล็ก หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่านกเงือกแก๊ก ในพื้นที่ตำบลไม้รูดจะมีนกเงือกที่เห็นอยู่ก็แถวๆโรงเรียนบ้านไม้รูด แต่ก็จะเห็นในช่วงฤดูหนาว ไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก ในพื้นที่จังหวัดตราด ปัจจุบันนกเงือกเริ่มจะสูญพันธุ์ เริ่มเห็นน้อยมาก จะมีอาศัยอยู่ในป่าเขาบรรทัด จะไม่ค่อยลงมาจะป่าให้เห็น แต่นกเงือกฝูงนี้ไม่เคยเห็นมาก่อน และมีตั้ง 9 ตัว ที่เห็นในวันนี้ นับได้ว่าโชคดี ที่นกเงือกฝูงนี้บินออกมาให้เห็นกันแบบใกล้ชิด ในพื้นที่ป่าชายเลนแห่งนี้คงจะมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ฝูงนกเงือกบินออกมาหากินในบริเวณป่าชายเลนแห่งนี้ ชาวบ้านยังบอกอีกว่า อยากให้ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์นกเงือกฝูงนี้ไว้ เพราะว่านับวันนกเงือก ไม่ว่าจะเป็นนกเงือกใหญ่ หรือ นกเงือกเล็ก เริ่มจะสูญพันธุ์ไม่มีให้เห็นแล้ว
 
ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631     
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...