ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร จัดศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งลุ่มน้ำหนองหาร
22 ส.ค. 2567
โครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งลุ่มน้ำหนองหาร ลุ่มน้ำน้ำพุง และลุ่มน้ำก่ำ จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม พร้อมรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์
 
 
วันนี้( 22 ส.ค.2567) เวลา 09.30 น. นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง  ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานการประชุมปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งลุ่มน้ำหนองหาร ลุ่มน้ำน้ำพุง และลุ่มน้ำก่ำ จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม ณ ห้องศรีสกล โรงแรมเดอะมาเจสติคสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร โดยมี นายประเทืองวิทย์ ซ่วมเซียง หัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษาทรัพยากรน้ำสาธารณะ ผู้แทนกรมชลประทาน หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน และประชาชนในพื้น เข้าร่วมประชุม จำนวน 140 คน ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของน้ำพุง - น้ำก่ำ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งควบคุมปริมาณในการระบายน้ำและเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง จึงควรศึกษาความเหมาะสมการเพิ่มประสิทธิภาพการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งน้ำพุง-น้ำก่ำ จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและแนวทางในการ บริหารจัดการน้เพื่อบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เกษตรของราษฎรในจังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนมต่อไป โดยใหเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของคณะกรรมการ กำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในยุทธศาสตร์ที่ 1 การบริหารจัดการน้ำอุปโภคบริโภค และยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต (เกษตรและอุตสาหกรรม) 
 
 
โดยในที่ประชุมวันนี้ ได้มีการนำเสนอ ความเป็นมา เหตุผลความจำเป็น วัตถุประสงค์การศึกษา ขอบเขต ขั้นตอนการศึกษาและแผนการดำเนินงานการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโครงการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ ได้ทราบเกี่ยวกับโครงการรวมถึงเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ข้อห่วงกังวลเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งเป็นที่ยอมรับของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งกรมชลประทานและคณะผู้ศึกษาพร้อมรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป
 
แม่น้ำพุง เป็นลำน้ำที่มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาภูพานไหลไปทิศตะวันออกเฉียงเหนือลงสู่หนองหาร ที่อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โดยที่เมืองสกลนครตั้งอยู่ในบริเวณที่ราบลุ่มแอ่งกระทะ ซึ่งติดกับหนองหารเมื่อฝนตกหนักปริมาณน้ำจากเทือกเขาภูพานจะเป็นน้ำหลากเร็วและแรงไหลผ่านลำน้ำพุงลงสู่หนองหารท่วมพื้นที่รอบหนองหารเป็นปริมาณกว้าง
โดยมีการพร่องน้ำเพียงช่องทางเดียว คือ การระบายน้ำจากหนองหารสู่ลำน้ำก่ำ แม่น้ำก่ำเป็นลำน้ำที่มีจุดเริ่มต้นจากหนองหารไหลไปทิศตะวันออกเฉียงใต้ลงสู่แม่น้ำโขงที่อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม สภาพของหนองหารในปัจจุบันพบว่าประสบปัญหาความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำ เช่น คุณภาพน้ำที่เคยใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ทั้งอุปโภค – บริโภค ของประชาชนที่อยู่โดยรอบมีปัญหาไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เหมือนในอดีตปัญหาการขยายตัวของวัชพืชผิวน้ำและใต้ผิวน้ำปัญหาการตกทับถมของตะกอนดินก่อให้เกิดความตื้นเขินตลอดจนความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำที่ลดลงและในช่วงฤดูแล้งน้ำในลำน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว และพื้นที่ดอนหรือพื้นที่ห่างไกลจากลำน้ำหลักไม่สามารถใช้ประโยชน์จากลำน้ำหลักได้ เป็นต้น
 
///////////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...