ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โรงพยาบาลแม่สอด ให้ความรู้เรื่องโรคและสถานการณ์โรคที่มียุงเป็นพาหะ
23 ส.ค. 2567
นางสาวนิภาภรณ์ อินนาคกูล ผู้อำนวยการสถานศึกษา ประธานในการอบรมให้ความรู้รณรงค์ทำความสะอาดและการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เป็นจุดเสี่ยงในสถานศึกษาเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะ ในเขตเทศบาลนครแม่สอด และให้ความรู้วิธีการค้นหาจุดเสี่ยงในโรงเรียนโดยเจ้าหน้าที่งานควบคุมโรค โรงพยาบาลแม่สอด โดยนางสาวณัฐชนา อยู่เจริญ หัวหน้างานอนามัยโรงเรียนนำนักเรียนแกนนำเข้าร่วมแบ่งกลุ่มการทำความสะอาด และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจ เพื่อการคิดค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (ค่า CI BI HI) โดย ตัวแทนแกนนำนักเรียนสรุปผลค่า CI BI HI ที่ทำการสำรวจ และเสร็จสิ้นกิจกรรม
 
 
นางสาวปัทมพร ใจยาเก๋ ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กล่าวว่า นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาจะต้องทราบถึงสาเหตุและแนวทางป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อให้ระมัดระวังและป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อโรค โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา ในพื้นที่จะต้อง รวดเร็ว ทันเหตุการณ์จึงจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อสุขภาพ ภายใต้การมีส่วนร่วมจากภาคท้องถิ่น และภาคประชาชน วางแผนป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพในพื้นที่
โดยการดำเนินงานในลักษณะ “ร่วมคิด ร่วมวางแผนร่วมดำเนินการร่วมประเมินผล และร่วมรับผิดชอบ” ในทุกระดับเพื่อช่วยกันค้นหาปัญหา จึงจะสามารถแก้ไขต้นตอของปัญหาการเกิดโรค นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับบริบทและสภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่ภายใต้ศักยภาพพื้นที่ของตนเอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพที่แท้จริงของพื้นที่เป็นหลัก สามารถเชื่อมโยงผสมผสานแนวคิด องค์ความรู้เข้ากับบริบทของพื้นที่ จึงจะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไปในอนาคต
 
 
โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้จัดทำโครงการป้องกันควบคุมโรคติดต่อตามฤดูกาลขึ้น เพื่อส่งเสริมนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาสามารถป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ เพื่อพัฒนาศักยภาพ ทักษะส่วนบุคคลและชุมชน ให้เกิดความพร้อมในการเฝ้าระวังและการสอบสวนโรค พร้อมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพต่อไป
 
เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...