ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร กมธ.ที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาการใช้ประโยชน์ในหนองหาร
23 ส.ค. 2567
คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดิน และทรัพยากรน้ำ  บริเวณทะเลสาบหนองหาร  จ.สกลนคร 
 
 
 
วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมเทศบาลนครสกลนคร   นายชัยมงคล ไชยรบ รองประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร และคณะ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดิน และทรัพยากรน้ำบริเวณทะเลสาบหนองหาร จังหวัดสกลนคร   จากกรณีมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบเรื่องสิทธิที่ดินทำกิน  และที่อยู่อาศัยจากการประกาศเขตกฤษฎีกา พ.ศ.2484 และที่ราชพัสดุ ทำให้ประชาชนเสียสิทธิในที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ,การบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตที่ราชพัสดุไม่มีความชัดเจน  , การดำเนินการระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียของ อปท.ก่อนปล่อยลงสู่หนองหารยังมีไม่เพียงพอ ทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์หนองหาร  และการพัฒนาหนองหารเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้    โดยมีนายวีระ ฤกษ์วาณิชกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เข้าร่วมประชุม
 
 
 
นายชัยมงคล  ไชยรบ รองประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินฯ  กล่าวว่า วันนี้เป็นการลงพื้นที่ศึกษาดูงานในเรื่องหนองหาร  ซึ่งมีประชาชนร้องไปที่กรรมธิการฯ ในหลายประเด็น  อาทิเช่น เรื่องของที่ดิน   เรื่องของสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะน้ำเสีย  เรื่องการพัฒนาหนองหารเพื่อก่อให้เกิดรายได้กับพี่น้องประชาชน   จึงได้เชิญหน่วยงานส่วนราชการ   และองค์กรภาคประชาชนเข้ามาให้ข้อมูล  เพื่อนำไปสู่การสรุปในระดับคณะกรรมาธิการ   และจะนำข้อมูลการลงพื้นที่ในครั้งนี้  เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป  ในส่วนของปัญหาเรื่องการครอบครองที่ดิน  ระหว่างรัฐกับประชาชน  พบว่าข้อกฎหมายบางอย่างยังไม่ชัดเจนจึงอาจก่อให้เกิดความสับสนในหมู่ประชาชน   ต่อมาคือเรื่องสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องน้ำเสีย  ซึ่งหนองหารเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่  ที่ประชาชนใช้ในการอุปโภค บริโภค  และใช้ผลิตน้ำประปา  จึงมีความจำเป็นในการบำบัดน้ำเสีย  และการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของหนองหาร รวมถึงการศึกษาระเบียบ และข้อกฎหมาย  เพื่อให้การท่องเที่ยวของหนองหารได้มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น  ทั้งนี้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการสร้าง หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสสนากรรมฐานขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา โดยไม่ใช้เงินจากทางราชการ  คาดว่าจะสามารถสรเางได้ในปี พ.ศ.2568 ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวทัดเทียมกับจังหวัดอื่นได้
 
/////////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...