ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ลูกหนี้เฮโลไกล่เกลี่ยหนี้สิน
24 ส.ค. 2567

ลูกหนี้ กยศ., สถาบันการเงินต่างๆ และลูกหนี้จากบริษัทรับซื้อหนี้ รวมกว่า 1,500 ราย เฮโลเข้าร่วมงานมหกรรมแก้หนี้ จ.กาฬสินธุ์ รวมทุนทรัพย์กว่า 247 ล้านบาท

(23 ส.ค.2567) ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ มหกรรมแก้หนี้ ครั้งที่ 64 ซึ่งขึ้นโดยกระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายใต้โครงการ มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม และยุติธรรมพบประชาชน

จัดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชนทุกภาคส่วน โดยเฉพาะลูกหนี้ กยศ. ลูกหนี้สถาบันการเงินต่างๆ ผ่านกระบวนการไกล่เกลี่ยของผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ตาม พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ระหว่างเจ้าหนี้ และลูกหนี้ แต่ละราย ทั้งลูกหนี้ ก่อนฟ้องและลูกหนี้หลังฟ้อง ด้วยการประนีประนอมยินยอมให้มีการผ่อนชำระหนี้ ตามข้อตกลงที่มีการไกล่เกลี่ยในเวลากำหนด ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้มีการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืนไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก

โดยภายในกิจกรรม ได้รับเกียรติจาก พล.ต.ท.พัฒนวุธ อังคะนาวิน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด โดยมี นายธนภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำช้าราชการภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน (ศกช.) ประจำสถานีตำรวจภูธรต่างๆของจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 23 ป้าย และศกช.ของประชาชน อีก 2 ป้าย เพื่อทำหน้าหนี้เกลี่ยไกล่ข้อพิพาทในชั้นพนักงานสอบสวน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้รับฟังการเสวนาข้อหมายที่เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

ส่วนจำนวนลูกหนี้ที่ขานรับ เข้าร่วมในมหกรรมแก้หนี้ครั้งนี้ มีลูกหนี้ กยศ.กว่า ลูกหนี้สถาบันการเงินต่างๆ และลูกหนี้จากบริษัทรับบริหารสินทรัพย์ (ซื้อหนี้) รวมกว่า 1,500 ราย มูลค่าหนี้กว่า 247,440,321.00 บาท

พล.ต.ท.พัฒนวุธ อังคะนาวิน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดผยว่า เรื่องการแก้ไขหนี้สินเป็นเรื่องสำคัญของทางรัฐบาล ถึงแม้ว่าจะอยู่ในระหว่างการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี แต่รัฐบาลที่อยู่ใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องหนี้ถือว่าเป็นสำคัญที่สุด รัฐบาลชุดใหม่พร้อมจะให้โอกาสประชาชนในการแก้หนี้เพื่อที่จะเซ็ตเรื่องหนี้ให้เป็นสูญ มหกรรมแก้หนี้จึงเป็นการที่จะให้ลูกหนี้มาปรับโครงสร้างนี้ให้ครอบคลุมทุกคนทั้งประเทศเพื่อที่จะได้เริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่

ด้าน นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า สำหรับลูกหรี้ กยส.ที่เป็นลูกหนี้ชั้นดี คือมีการผ่อนชำระหนี้มาอย่างปกติปัจจุบันสามารถปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ได้ สามารถยึดระยะเวลาในการชำระหนี้ได้ เพื่อให้สามารถผ่อนชำระต่อเดือนได้น้อยลง

ส่วนลูกหนี้ กยศ.ที่ผิดชำระหนี้ และอาจจะถูกฟ้อง ก็สามารถเข้าไกล่เกลี่ยเพื่อ ลดต้นลดดอก ลดเบี้ยปรับจาก 18% เหลือ 0.5% และดอกเบี้ยเหลือ 1% ตามกฎหมายใหม่ที่กำหนด โดยหาก ลูกหนี้ กยศ.ทั้งลูกหนี้ชั้นดี และลูกหนี้ผิดชำระหนี้ เข้ามาร่วมกิจกรรมในวันนี้ กยศ.จะปรับโครงสร้างใหม่ พร้อมปลดผู้ค้ำออกให้ทันทีโดยไม่มีส่วนรับผิดชอบหนี้ดังกล่าว

ขณะที่ นายทวีขาวผ่อง ผู้ไกล่เกลี่ย ศกช.ต.นามน เผยเผยว่า ทีมงานผู้ไกล่เกลี่ย ของจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวนกว่า 25 ท่าน ได้ช่วยกันพูดคุยประนีประนอมระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ให้มีความพึงพอใจของทั้งสองฝ่ายให้ได้มากที่สุด โดยภาพรวมก็เป็นไปด้วยดี ลูกหนี้และเจ้าหนี้ส่วนใหญ่มีความสุขกันทั้ง 2 ฝ่าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...