ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พ่อค้าแม่ค้าปทุมฯเดือดโวยไม่เลิก หลังผู้ว่ายังดื้อจัดงาน โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน
26 ส.ค. 2567
   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (22 ส.ค. 67) มีกลุ่มชาวบ้าน แม่ค้าพ่อค้า ประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่บริเวณเขตเทศบาลเมืองปทุมธานี (ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี) มีการจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์และลงในกลุ่มไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับทางจังหวัดปทุมธานี ได้มีการจัดงานโดยใช้ชื่อว่า"งานฉลองสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2567" โดยมีกลุ่มออแกไนซ์ ที่มาใช้สถานที่บริเวณ ถนนปทุมสัมพันธ์ (หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า) โดยเป็นการเชิญชวนกินเที่ยวช็อป ใช้ชื่องานว่า "สมโภชศาลหลักเมือง ปทุมธานีและของดี 4 ภาค" ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ถึงวันที่ 1 กันยายน 2567 รวมเป็นเวลาทั้งหมด 10 วันด้วยการปิดถนน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายของประจำอยู่ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองปทุมธานีและบริเวณใกล้เคียงรวมทั้งประชาชนที่มาติดต่อหน่วยงานราชการต่างๆ รวมทั้งคนขับรถวิน จยย.ในพื้นที่จัดงานได้รับความเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก แม้ว่าก่อนที่จะมีการจัดงาน ทางชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าเคยทำเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปทุมธานี แล้ว แต่ก็เหมือนไม่มีอะไรดีขึ้น จึงต้องอาศัยฝากสื่อมวลชน ให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงสะท้อนไปถึงผู้ที่มีอำนาจมากกว่านี้หรือแจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้รู้ว่าทำไมผู้ว่าฯถึงไม่รับรู้ถึงความเดือดร้อนประชาชนคนหาเช้ากินค่ำและอยากให้ตรวจสอบว่ามันมีประโยชน์อะไรแอบแฝงในการตัดงานครั้งนี้หรือไม่
 
 
   ต่อมาวันนี้ 23 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่และได้รับการเปิดเผยจากน้องเบียร์ เจ้าของร้านน้องเบียร์ซีฟู๊ด ขายอาหารทะเลสด กล่าวว่า เรื่องการจัดงานฉลองสมโภชศาลหลักเมืองทุกคนเห็นด้วยและยินดีที่ควรจะมี แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่มาใช้สถานที่จัดงานฉลองบริเวณนี้ เพราะการจัดงานแต่ละครั้งพวกตนเป็นพ่อค้าแม่ค้า มีความเดือดร้อนกันอย่างมากเพราะไม่มีใคร มาเดินจับใจใช้สอยเนื่องจากมันไม่มีสถานที่จอดรถเพราะทางจังหวัดได้เอาสถานที่จอดรถไปจัดงานหมดเลยแถมยังมีการปิดถนนทำให้การจราจรติดขัด ประชาชนที่จะมาจะจ่ายใช้สอยก็หนีไปที่ตลาดอื่นกันหมด แล้วอย่างนี้ใครจะมาช่วยเหลือพวกตนโดยเฉพาะตอนนั้นขายอาหารสดขายไม่ได้ของก็ต้องเน่าพอมาจัดงานจำนวนหลายวันขนาดนี้ รายได้ที่เคยขายได้ลดลงมากกว่า 50% แต่รายจ่ายก็ยังมากเหมือนเดิม เดือดร้อนจริงๆ
   ด้าน น.ส.จิราภรณ์ ด่านประเสริฐชัย เจ้าของร้านกาแฟพันธุ์ไทย สาขาสวนเทพปทุม กล่าวว่า ร้านตนมีผลกระทบเนื่องจากว่าปกติแล้วตนจะขายให้กับบุคลากรเป็นหน่วยงานราชการต่างๆและประชาชนที่มาติดต่องานราชการแต่พอมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ประชาชนมาติดต่องานราชการก็ยังไม่มาในช่วงนี้เพราะเดินทางเข้าออกลำบากไม่มีสถานที่จอดรถ โดยการจัดงานครั้งนี้ พวกเรารู้ว่าเป็นงานฉลองสมโภชศาลหลักเมืองแต่อยากถามว่าศาลหลักเมืองไม่ได้อยู่ที่ตรงนี้ศาลหลักเมืองอยู่ที่หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังใหม่ทำไมถึงไม่ไปจัดงานตรงนั้นเพราะคนที่เขามาเที่ยวงานจะได้กราบไหว้ศาลหลักเมือง พวกตนจึงมองว่าที่ตรงนี้ ไม่เหมาะที่จะมาจัดงานอยากให้นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี 
 
 
อยากให้นึกถึงพ่อค้าแม่ค้า ประชาชน ที่มีความเดือดร้อนและขอให้ฟังเสียงของ ประชาชนคนหาเช้ากินค่ำด้วย
   นายฉลอม แก้วกำมา หน.วินท่าเรือ จะเอาไปๆว่าพวกผมได้รับความเดือดร้อนกันแน่นอนโดยตรงเลยเพราะว่าวินจยอยู่ด้านในงานเวลาการจะไปส่งผู้โดยสารเข้าออกก็ลำบาก เพราะเคยมีเรื่องกระทบกระทั่งจับออแกไนซ์ที่จัดงานมาแล้ว ที่สำคัญเส้นทางที่จะวิ่งได้นั้นก็ห้ามผ่านจึงต้องมีการเรียกเก็บเงินผู้โดยสารเพิ่มก็มีการไม่เข้าใจกัน และก็ได้รับเสียงบ่นจากประชาชนที่มาติดต่อหน่วยงานราชการ ได้พูดว่าทำไมเอาสถานที่ของราชการมาจัดงานพวกเขาจะต้องไปจอดรถที่อื่นแล้วนั่งวินจยมาติดต่องานต้องเสียเงินเพิ่มสร้างพระให้กับประชาชนอีกด้วย
   นายบุญช่วย เจ้าของร้านขายผลไม้ ขอฝากไปถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยทบทวนกรณีการใช้สถานที่แห่งนี้ เพราะทุกคนลำบากจริงๆ การจัดงานเราไม่ว่า แต่มาจัดทีก็หลายวันเดือดร้อนไปตามๆกัน น่าจะหาสถานที่ในการจัดงาน พี่ไม่สร้างผลกระทบความเดือดร้อนเพราะตอนนี้ทุกคนในยุคเศรษฐกิจนี้ก็แย่กันอยู่แล้วยังมาเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก
   ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ถ้าหากยังมีการจัดงานแบบนี้อีกทางกลุ่มพ่อค้าประชาชนและชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจะได้ล่ารายชื่อและทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มาตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องการจัดงาน ว่ามีใครได้รับผลประโยชน์อะไรยังไงบ้าง และอาจจะมีการร้องเรียนยกระดับมากกว่านี้
 
สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...