ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
"เปลี่ยนสัญชาติก็ไม่รอด" ตม.ตามรวบหนุ่มออสซี่หัวใส หลังลอบขนโทรศัพท์เข้าไทย !"
26 ส.ค. 2567
   ตามนโยบายของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดยกระดับการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมโดยให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรม โดยเฉพาะความผิดอาญาที่ผู้กระทำความผิดเป็นบุคคลต่างด้าว
   สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงประมาณปลายปี 2560 เจ้าหน้าที่ศุลกากร ประจำด่านศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เรียกตรวจสอบกระเป๋าเดินทางของนาย Bradshaw สัญชาติออสเตรเลีย ขณะเข็นกระเป๋าผ่านช่องไม่มีสิ่งของต้องสำแดง พบโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ APPLE รุ่น iphone จำนวนมากกว่า 20 เครื่อง โดยอ้างว่ามีความประสงค์ที่จะนำไปขายต่อเพื่อหวังกำไร จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและควบคุมตัวส่ง สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิดำเนินคดี อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา ระหว่างคดีอยู่ในชั้นศาล Mr.Bradshaw ได้เดินทางออกจากประเทศไป และถูกออกหมายจับในเวลาต่อมา
 
 
   จนกระทั่งวันที่ 23 สิงหาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สืบสวน บก.ตม.1 สืบสวนและประสานความร่วมมือระหว่างประเทศจนทราบว่า Mr.Bradshaw ได้เปลี่ยนสัญชาติเป็นแคนาดา และมาปรากฏตัวอีกครั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
   พล.ต.ต.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ ศิริ รอง ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.กาจภน ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ รอง ผกก.สืบสวนฯ
ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวจนได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีบุคคลต่างด้าว ที่เป็นบุคคลตามหมายจับ มาพักอาศัยที่ย่านสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงลงพื้นที่ตรวจสอบกระจายกำลังโดยรอบ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ได้รับทราบว่าบุคคลตามหมายจับพักอยู่ที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งย่านสีลม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงเดินทางไปตรวจสอบพบบุคคลต่างด้าวที่มีตำหนิรูปพรรณสอดคล้องกับบุคคลตามหมายจับ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พร้อมกับแสดงบัตรประจำตัวให้ผู้ถูกจับดูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้ขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางของผู้ถูกจับ จึงทราบว่าบุคคลต่างด้าวคนดังกล่าวชื่อ MR.Bradshaw อายุ 39 ปี สัญชาติ CANADA ได้รับการผ่อนผันการตรวจลงตรา เพื่อการท่องเที่ยว
 
 
   เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ผู้ถูกจับตรวจสอบชื่อ วันเดือนปีเกิดและภาพถ่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงหมายจับให้ผู้ถูกจับดูรับว่า เป็นบุคคลเดียวกับบุคคลตามหมายจับและยังไม่เคยถูกจับในคดีเดียวกันนี้มาก่อนเจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิ์ของผู้ถูกจับ ในขั้นตอนแรกของการจับกุมให้ทราบแล้วและผู้ถูกจับได้ติดต่อญาติ หรือบุคคลที่ไว้วางใจเพื่อแจ้งให้ทราบถึงการจับกุมในโอกาสแรก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงนำตัวผู้ถูกจับส่ง พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
   สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ใคร่ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแส โดยขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1178
 
สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...