ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์-ผู้เฒ่าผู้แก่เดือดเงินกองทุนสวัสดิการไม่พอจ่ายค่าเผาผี
26 ส.ค. 2567
กองทุนสวัสดิการชุมชน (กองทุนออมวันละ 1.บาท) ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ ขาดสภาพคล่อง ค้างจ่ายเงินค่าฌาปกิจศพให้กับสมาชิก ผู้เฒ่าผู้แก่เดือดจ่ายเงินออมวันละ 1 บาททุก 3 เดือนนากว่า 10 ปี ยังไม่ได้ค่าตอบแทนสักแดงจะมาล่มได้ไง? ร้องสื่อนำเสนอข่าวค้นหาความจริง ทราบเท็จจริงเบื้องต้นคณะกรรมกรไม่ส่งงบดุลย์ให้เทศบาลจึงไม่มีเม็ดเงินสบทั้งเทศบาลและพัฒนาการชุมชนจังหวัด เร่งหาทางแก้ไข
 
 
(25 ส.ค.67) ที่ศาลาประชาคม หมู่ 2 ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านซึ่งมีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ชายหญิงกว่า 100 คน ต่างพากันออกมาเรียกร้องสิทธิประโยชนย์ของตนเอง หลังจากทราบว่าเรื่องจากหอจายเสียงว่า โครงการกองทุนสวัสดิการชุมชน หรือที่ชาวบ้านเรียกเงินออมวันละ 1 บาท ต.นาขาม กำลังจะล่ม เนื่องจากเงินกองทุนฯขาดสภาพคล่อง ปัจจุบันค้างจ่ายค่าฌาปนกิจให้กับสมาชิกตามวัตถุประสงค์ที่ก่อตั้ง 
 
ทำให้ชาวบ้าน หมู่ 2 ตำบลนาขาม ต่างแตกใจแตกตื่นเนื่องจากว่าได้จ่ายเงินให้กับกองทุนมาโดยตลอดตั้ง,ต่ก่อตั้งโครงการมาเมื่อเดือนกันยายน ปี 2555 ที่สมาชิกที่ออกมาเรียกร้องสิทธิส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนแม้แต่บาทเดียว เนื่องจากคนในครอบครัวที่เป็นสมาชิกยังไม่มีใครเสียชีวิตเลย จึงยังไม่ได้รับค่าฌาปนกิจศพจากโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด 
 
 
แต่ถ้าหากโครงการนี้ล่ม หรือไปต่อ ก็ต้องแจ้งให้สมาชิกทราบและหาทางออกให้อย่างเป็นธรรมแก่สมาชิก
 
สำหรับกองทุนสวัสดิการชุมชน ต.นาขาม เริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2555 คณะกรรมการชุดปัจจุบันรับช่วงเข้ามาบริหารกองทุนเมื่อปี 2564 มีเงินกองทุนจำนวน 4,454,370 บาท ปัจจุบันเหลือเงินในบัญชี จำนวน 9,000 บาท ยังติดค้างจ่ายค่าฌาปนกิจศพให้แก่สมาชิก 2-3 ศพๆละ 20,000 บาท โดยมี นายสมควร เทพขาม อดีตผู้ใหญ่บ้าน (ผญบ.) ม.2 เป็นประธานฯ และมี ผญบ.แต่ละหมู่บ้าน เป็นกรรมการโดยตำแหน่งรวม  17 หมู่บ้าน จำนวน 2,800 คน เก็บเงินจากสมากชิกวันละ 1 บาท สมาชิกชำระเข้ากองทุนทุก 3 เดือน
 
จากการพูดคุยและคำชี้แจงในเวทีเรียกร้องสิทธิ ทราบว่าปัญหาที่เกิดมาจาก กองทุนสวัสดิการชุมชน ไม่ได้รับเงินอุดหนุนจาก เทศบาลตำบลต้นสังกัด และพัฒนาชุมจังหวัด เนื่องการบริการจัดการที่ผิดพลาดโดยไม่สามารถปิดงบดุลกองทุนดังกล่าวส่งให้กับเทศบาลต้นสังกัดได้ ซึ่งในวันที่ศุกร์ที่ 30 ส.ค.2567 นี้จะได้เรียกคณะกรรมการทั้ง 17 ท่าน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวมาร่วมประชุมหาทางออกต่อไป
 
คิวสัมภาษณ์ 1.นายรักษ์เบล ใจถวิล สมาชิกฯหมู่ 15 สวมเสื้อสีคอโปโลแขนสั้นสีน้ำเงิน
2.นางกุหลาบ เจียมตัว สมาชิกฯ หมู่ 3 สวมเสื้อคอโปโลแขนสั้นสีฟ้า
3.นางสมใจ บังขุดทด สมาชิก หมู่ 2 สวมเสื้อแขนยาวสีขาวทับเสื้อยึดคอกลมสีดำ
4.นางยวนใจ ดวงดี สมาชิกหมู่ 1 สวมเสื้อสีขาวแขนสั้น
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...