ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี ขยายผลผลิตไก่ไข่ จากศูนย์ฯคุ้งกระเบน มอบแก่ศูนย์พัฒนาไม้ผล สนับสนุนแหล่งเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์แบบผสมผสาน”
26 ส.ค. 2567
26 ส.ค.67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายสุนทร บุญมีมาก เจ้าพนักงานสัตวบาลชำนาญงาน และนายวิชา พุทธศรี เจ้าพนักงานสัตวบาล  อ.มะขาม ลงพื้นที่ ศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ จันทบุรี มอบไก่ไข่พันธุ์เล็กฮอร์นขาวหงอนจักร จำนวน 15 ตัว ซึ่งเป็นการขยายผล จากงานปศุสัตว์ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมอาหารสัตว์ วิตามิน ยาถ่ายพยาธิ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อสนับสนุนการเลี้ยงสัตว์ในศูนย์ฯ มี ร.ท.วีระพงษ์ เจริญกิจรัตโสภา เป็น หัวหน้าศูนย์ฯภายในมีการเลี้ยงสัตว์แบบผสมผสาน ได้แก่ หมูหลุม 5 ตัว เป็ดเทศพันธุ์บาบารี่ 30 ตัว นำผลผลิตใช้ในกิจการของศูนย์ฯ นอกจากนี้ยังได้ใช้มูลสัตว์เป็นปุ๋ยในสวนผลไม้อีกด้วย เจ้าหน้าที่ได้แนะนำการปลูกพืชอาหารสัตว์ เช่น ถั่วลิสงเถาฟลอริเกรซ ถั่วคาวาลเคด หญ้าเนเปียร์ปากช่อง ร่วมกับอาหารสำเร็จรูป เพื่อลดต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ สำหรับศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ
 
 
ตั้งขึ้นตามที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดําริกับคณะทํางานโครงการพัฒนาตาม พระราชดําริ เมื่อปี 2524 “...ให้ต้ังศูนย์ศึกษาพัฒนาไม้ผล ให้เป็นตัวอย่างในการประกอบอาชีพแก่ราษฎร และสร้างแหล่งน้ําไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นสวนผลไม้ จํานวน 60 ไร่ สระเก็บน้ํา จํานวน 12 ไร่ และพื้นที่ว่างเปล่า จํานวน 37 ไร่ เพื่อทําการศึกษา ทดลองทางการเกษตร โดยมีส่วนราชการต่างๆ ร่วมกันสนองพระราชดำริ ในการเป็นแหล่งเรียนรู้การเกษตรผสมผสาน เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
ชลาธร  รัตตพลสกุล  ผู้สื่อข่าวจันทบุรี
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...