ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปราจีนบุรี พบลิงกังตัวใหญ่ในชุมชน หวั่นเป็นอันตรายกับเด็กๆ
30 ส.ค. 2567

            ชาวบ้ายพบเห็นลฃิงกังตัวใหญ่วิ่งห้อยโกหนไปมาบนต้นสัก บาวครั้งลงสงิ่งข้ามถนนเกรงว่าจะทำอันตรายโดยเฉพาะเด็กๆ

           ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบลิงอยู่บริเวณ ม.11 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังได้รับแจ้งจึงออกไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าลิงกังตัวใหญ๋ได้นั่งอยู่บนต้นไม้สัก     ก่อนจะวิ่งลงจากต้นไม้ข้ามถนนไปทางบ้านกำนันตำบลกบินทร์ ก่อนจะหายไปทางไปอยู่บริเวณป่าหลังบ้านกำนัน โดยทางปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เฝ้าระวังและคอยติดตามดูว่าลิงตัวดังกล่าวจะไปทางไหนเพื่อรอเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช ที่ 1 เขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี เดินทางมาดำเนินการจับไปปล่อยคืนธรรมชาติ

90%

          ต่อมาเมื่อทางเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานสัตว์ป่าฯ ได้เดินทางมาถึงจึงได้ทำการเตรียมปืนยิงยาสลบทันที และเข้าไปยังบริเวณที่ลิงอยู่ ใช้เวลาในการหาจุดยิงประมาณ 20 นาที จึงสามารถยิงยาสลบและจับลิงตัวดังกล่าวได้ จากการตรวจสอบพบว่าลิงตัวดังกล่าวเป็นลิงกัง อายุประมาณ 5 ปี หนัก 5 กิโลกรัม พฤติกรรม ไม่ก้าวร้าว พฤติกรรมชอบกระโดดไปมาบนต้นไม้ แล้วก็จะนั่งอยู่บนต้นไม้ ไม่มีพฤติกรรมว่าจะลงมาขโมยของกินหรือทำร้ายใคร

           จากการสอบถามน.ส.พิมพ์ หลงโซ๊ะ อายุ 27 ปี ผู้พบเห็นลิง กล่าวว่า ขณะที่ตนนั่งเล่นกันอยู่หน้าบ้านกับเพื่อนก็เห็นลิงวิ่งผ่านหน้าบ้านตนคิดว่าหมา แล้วก็ได้วิ่งขึ้นบนต้นไม้ตนจึงแจ้งไปทางกำนันทราบ เพราะที่บ้านมีเด็กกลัวเขามายุ่งกับเด็กและได้รับอันตราย ซึ่งตนก็ไม่เคยเจอลิงมาแถวนี้ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและขนาดลิงตัวใหญ่มาก

          ทางเจ้าหน้าที่จะนำลิงตัวดังกล่าวไปดูอาการว่าแข็งแรงดีหรือไม่และได้รับบาดเจ็บหรือเปล่า ก่อนที่จะนำไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

                                                        ธนปกดรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                 081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...