ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ยำส้มโอขาวแตงกวากุ้งสด เมนูเชิดชูอาหารถิ่น
02 ก.ย. 2567
วันนี้ 2 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพูดถึงจังหวัดชัยนาทแล้ว หลายคนส่วนใหญ่ ก็จะนึกถึงส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา ที่ถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจประจำจังหวัด ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากที่จะนำไปเป็นของฝาก ด้วยการการันตีความมีคุณภาพจากการเป็นสินค้า GI ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ด้วยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสชาติหวานซ้อนเปรี้ยว เนื้อกุ้งใหญ่ ไม่ฉ่ำน้ำ และส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวายังเป็นผลไม้ที่รวมไปด้วยวิตามิน เส้นใยทางอาหาร มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง  จึงทำให้ผู้คนนิยมบริโภคสูง
 
 
ปัจจุบัน เนื้อของส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาได้มีการนำมาแปรรูปเป็นอาหารและเครื่องดื่ม เสริมรสชาติส้มโอขาวแตงกวาให้อร่อยมากขึ้น จนเป็นที่ติดใจ ลูกค้าบอกต่อกันไปจนได้กระแสตอบรับที่ดี ไม่ว่าการนำมาทำเป็นเมนูเมี่ยงส้มโอขาวแตงกวา หรือน้ำส้มโอขาวแตงกวาปั่น แต่เมนูที่ได้รับความนิยมและเป็นกระแส จนได้รับการโหวตให้เป็นสุดยอดอาหารถิ่น คือ เมนูยำส้มโอขาวแตงกวากุ้งสด
นางสาวกันต์ณิชชา คุ้มชนะ  เจ้าของสวนส้มโอลุงอำนวย อ.เมือง จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า ส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา มีรสชาติหวานซ้อนเปรี่ยว และอร่อย ปัจจุบันได้มีการน้ำมาแปรรูเป็นเมนูอาหาร คือ ยำส้มโอขาวแตงกวากุ้งสด โดยมีวัตถุดิบหลักก็คือ น้ำตาลเคี่ยวปรุงรส (เฉพาะสวนที่ทำแบบโบราณมีการปรุงรสชาติในน้ำยำ) กุ้งสด หอมแดง มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสง กุ้งแห้ง และวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเนื้อของส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา โดยยำส้มโอขาวแตงกวากุ้งสด กระบวนการทำจะนำวัตถุดิบทุกอย่างมาคลุกเคล้ารวมกัน ก่อนที่จะเสิร์ฟใส่จาน ทานคู่กับใบชะพลู โดยรสชาติของเมนูยำส้มโอกุ้งสด ด้วยความที่เนื้อส้มโอขาวแตงกวา มีรสชาติหวานซ้อนเปรี่ยว เมื่อนำมาคลุกเคล้ากับน้ำยำแบบโบราณที่มีความเค็มนิดๆ รวมไปถึงเครื่องสมนุไพร หลายๆอย่าง จึงทำให้เมนูยำส้มโอขาวแตงกวากุ้งสดเกิดความอร่อยรสชาติเฉพาะตัวไม่เหมือนที่อื่น ส่วนใครที่อยากจะลองชิม เมนูยำส้มโอขาวแตงกวากุ้งสด ก็สามารถมามาเลือกซื้อได้ที่บูธขายส้มโอขาวแตงกวาจากสวนลุงอำนวย ภายในงานวันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท ระหว่างวันที่ 6-16 กันยายน 2567 ที่จะถึงนี้
 
 

วรชล  ฟักขาว  ภาพ/ข่าว  จ.ชัยนาท  088-4335013

วรชล  ฟักขาว  ภาพ/ข่าว  จ.ชัยนาท  088-4335013

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...