ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม.เป็นประธานเปิด โครงการผู้สูงอายุแจ่มใส ห่างไกลโลกซึมเศร้า
02 ก.ย. 2567
ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดโครงการผู้สูงอายุแจ่มใสห่างไกลโลกซึมเศร้า ตำบลบ่อสุพรรณ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี 
 
9
 
 
โดยมีนายธนวัน ตันติเกษตรกิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสุพรรณ เผยว่าสืบเนื่องจากอำเภอสองพี่น้อง มีประชากรกลุ่มผู้สูงอายุ ร้อยละ 21.93 ซึ่งถึงว่าเป็นอำเภอที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบรณ์ และจากข้อมูลภาวะสุขภาพผู้สูงอายุอำเภอสองพี่น้อง ปี ๒๕๖๗ พบว่า อัตราป่วยด้วยโรคชีมเศร้าในกลุ่มผู้สูงอายุ เพิ่มสูงจาก ปี ๒๕๖๖ร้อยละ 0.27และปัจจัยที่ทำให้สถิติผู้ป่วยฆ่าตัวตายอำเภอสองพี่น้องสูงสุดในจังหวัดสุพรรณบุรีและเมื่อศึกษาข้อมูลเป็นรายพื้นตำบล พบว่า ตำบลบ่อสุพรรณเป็นพื้นที่ ผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าและภาวการณ์ ฆ่าตัวตาย ในปี ๒๕๖๗ ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงยังไม่รับการตรวจคัดกรองโรคซึมเศร้าที่ครอบคลุม ทุกราย ผู้สูงอายุขาดความรู้การประเมินระดับความเครียดการปฏิบัติตนให้ให้ห่างไกลจากโรคซึมเศร้า ผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพังร้อยละ ๓๐.๕๐
 
90
 
นอกจากนั้นผู้สูงอายุในชุมชนยังขาดการจัดกิจกรรมการสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ภายใต้การสนับสนุนของชุมชน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลในทุกมิติ ทั้งร่างกายจิตใจและสังคม เป็นการวางระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และการเจ็บป่วยของคนไทย เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความสุขในปั้นปลายของชีวิตจากปัญหาโรคซึมเศร้าของตำบลบ่อสุพรรณข้างต้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบ่อสุพรรณจึงได้จัดทำโครงการ "ผู้สูงอายุแจ่มใส ห่างไกลโรคซึมเศร้าตำบลสุพรรณ ปีงบประมาณ ๒๕๖๗" เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ มีเข้าใจในโรคซึมเศร้า และการหาแนวทางการป้องกันการเกิดภาวะซึมเศร้า นำไปสู่การป้องกันการทำร้ายตนเอง การฆ่าตัวตายในผู้สูงอายุและพัฒนาแนวทางในการดูแล การให้การพยาบาล และการรักษาฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้าได้อย่าง เหมาะสมต่อไปการจัดอบรมครั้งนี้ได้รับ งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสุพรรณ มีผู้สูงอายุที่เข้าร่วมรับการอบรม จำนวน๒๔๐ คน และได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสองพี่น้อง
 
สันติ​ ชูเชิด​ สุพรรณบุรี​ 0807792888    อปท.ทีวีนิวส์
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...