ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ ระดมทุกภาคส่วนรับมือหวั่นทั้งน้ำท่วมและภัยแล้งข้ามปี
02 ก.ย. 2567
จากอิทธิฤทธิ์"ลานีญา" ภาคเหนืออ่วม สถานการณ์ น้ำท่วมใหญ่เสียหายหลายจังหวัด ผวจ.ชัยภูมิ​หวั่นช่วงเดือนกันยายน​ถึงเดือนตุลาคม​ของทุกปีเจอน้ำท่วมหนักมาแล้วหลายครั้ง  จึงระดมทุกภาคส่วนรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำปีนี้ ขณะที่เขื่อน อ่างเก็บน้ำทั้งจังหวัดมีน้ำอยู่ประมาณ 43 เปอร์เซ็นต์​ หากไม่มีฝนตกหนัก หรือพายุผ่าน จ่อเจอภัยแล้งหนักยาวนานข้ามปีในรอบหลายสิบปีแน่
ชัยภูมิ​วันนี้(2ก.ย.67)ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศากลางจังหวัดชัยภูมิ นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้เรียกประชุมด่วน เปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ประจำปี 2567 อย่างใกล้ชิด ซึ่ง จ.ชัยภูมิ เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งจุดต้นกำเนิดของต้นแม่น้ำชี ที่ไหลหล่อเลี้ยงประชาชนจำนวนมากในเกือบทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน มายาวนาน และแม่น้ำชีเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของประเทศไทยยาวกว่า 765 กิโลเมตร
 
 
 ในทุกปี จ.ชัยภูมิ ช่วงกลางเดือนกันยายน ถึงกลางเดือนตุลาคมของทุกปี จะประสบกับน้ำท่วมซ้ำซากหนักในทุกปี ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ได้ขอให้หัวหน้าทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอทุกพื้นที่ในทั้ง 16 อำเภอ ห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด หากไม่มีความจำเป็นในช่วงนี้ เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ที่ จ.ชัยภูมิ โดยปีนี้ล่าสุด พื้นที่ จ.ชัยภูมิ ฝนตกมีน้ำสะสมตามแหล่งเก็บกักน้ำที่มีทั้งหมด ทั้งเขื่อนขนาดใหญ่ อ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็ก รวม14 แห่ง กระจายอยู่ทั่วจังหวัดใน 16 อำเภอ ปัจจุบันมีความจุเหลือน้ำเก็บกักที่ถือว่าเหลือน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมาเฉลี่ยเหลือเพียง 43 เปอร์เซ็นต์​ จากเคยมีความจุรวมที่มีรวม 383 ล้าน ลบ.เมตร ถือว่ามีปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อน อ่างทั้งจังหวัด มีน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ต้องการน้ำเข้ามาเก็บกัก เพื่อช่วยเหลือด้านการเกษตร และอุปโภคบริโภคลดน้อยลงอีกกว่า 210 ล้าน ลบ.เมตร.ที่ถือว่ายังน่าห่วงอาจประสบภัยแล้งยาวต่อไปถึงปีหน้า
 จากนั้นนายอนันต์  นาคนิยม ผวจ.ชัยภูมิ นายสมบัติ​ ไตร​ศักดิ์​รอง ผวจ.ชัยภูมิ​ นาย​ธี​วรา​ วิ​ต​นากร​ นายก ทม.ชัยภูมิ​ นายนัทธี นุ่มมาก ผอ.โครงการ​ชลประทาน​จ.ชัยภูมิ​ และนางแสงเสน่ห์​ เกษกระทุ่มหัวหน้าปภ.จ.ชัยภูมิ​ ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในเขตเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​ ทดสอบเครื่องสูบน้ำยักษ์จำนวน3ตัวขนาด3คิวที่ติดตั้งอยู่ครัวคุณ​พลอยและยังติดตั้งไว้ทั้ง 4 มุมเมือง แห่งละ 3 เครื่อง และเสริมด้วยเครื่องสูบน้ำดีเซลขนาด 12 นิ้ว เสริมไว้ตามจุดย่อยรอบเมืองอีก 28 ตัว เตรียม​พร้อมป้องกันน้ำที่ไหลทะลัก​เข้าเมือง ผันน้ำออกนอกเมืองให้เร็วที่สุด พร้อมลอกนำผักตบชวา​และ​วัชพืช​ขึ้นจากลำน้ำห้วยเสวที่เป็นสายน้ำหลักไหลผ่านตัวเมืองเพื่อลองรับมวลน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนลำประทาวและเขาภูแลนคาออกสู่ลำน้ำห้วยเสวก่อนที่จะไหลออกนอกตัวเมือง จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบฝายพร้อมประตูระบาย​น้ำที่บ้านวังก้านเหลือง​ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ​ ทั้ง2แห่งหลังประตู​ระบายน้ำเสียหายทั้ง2แห่งมาช้านาน ทางกรมชลประทาน​ได้ทำการซ่อมแซม​เสร็จ​เรียบร้อย​ไปแล้วหนึ่งแห่ง ที่ลำน้ำชีหลงเป็นฝายที่มีความสำคัญ​ที่กั้นน้ำจากแม่น้ำชีไม่ให้ไหลเข้าตัวเมือง
การติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกว่าทุกปี จากปรากฏการณ์ธรรมชาติในปีนี้ที่มาเร็วเปลี่ยนเร็ว ทั้งปรากฏการณ์เอลนีโญ และลานีญา ที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าช่วงนี้ จะมีฝนตกเพิ่มในพื้นที่จำนวนมากเฉลี่ยมากกว่า 200-400 มิลลิเมตรขึ้นไป ที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิได้ แต่ก็คาดว่าไม่น่าจะมากกว่าปี 2566ที่ผ่านมา แต่ปีนี้น้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ​ทั้ง14 แห่งมีปริมาณ​น้ำที่เหลือเฉลี่ย​แค่43เปอร์เซ็นต์​ ยังสามารถ​รับ​น้ำได้อีกมาก  จึงมั่นใจหากไม่เจอพายุฝนหนักๆไม่มีปัญหาแก้ปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ 
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี​
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...