ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มาแล้ว "พิศวงตานกฮูก" พืชจิ๋วสุดน่ารัก เผยโฉมปีละครั้ง หนึ่งเดียวในโลกที่อุ้มผาง
03 ก.ย. 2567
เปิดภาพ "พิศวงไทยทอง" หรือ "พิศวงตานกฮูก" พรรณไม้ขนาดเล็ก สีเขียวอมน้ำเงิน กลีบรวมมี 6 กลีบ พบได้แห่งเดียวที่ดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง จ.ตาก
 
วันที่ 3 กันยายน 2567 มีรายงานว่า นายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า ปีนี้ "พิศวงไทยทอง" หรือ "พิศวงตานกฮูก" พรรณไม้ขนาดเล็กสุด พบแห่งเดียวที่ดอยหัวหมด อำเภออุ้มผาง และหนึ่งเดียวในโลกได้เผยโฉมแล้ว มีความสวยงามและขึ้นเป็นจำนวนมากพบที่ดอยหัวหมด ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวอำเภออุ้มผางมากนัก ติดถนนเส้นทางอำเภออุ้มผาง บ้านปะละทะ หลักกิโลเมตรที่ 9 ขึ้นไปดอยหัวหมดไม่กี่เมตรจะพบ "พิศวงตานกฮูก" อยู่ใต้ต้นเป้ง แต่เล็กมากถ้าไม่สังเกตดี ๆ จะไม่เห็น
 
 
นายสุชาติ จันทร์หอมหวล "ตูกะสู คอทเทจ" บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 6 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เปิดเผยว่า ตนเองพบพิศวงตานกฮูก หรือ พิศวงไทยทอง เมื่อปี 2557 บริเวณดอยหัวหมดพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ห่างจากตัวอำเภออุ้มผางประมาณ 9 กิโลเมตร ปีไหนฝนฟ้าอากาศดีจะพบได้เยอะ จะขึ้นบริเวณต้นเป้งหรือพืชตระกูลปาล์ม พิศวงตานกฮูกเป็นพืชที่ต้องอาศัยเชื้อรา ปีนี้เริ่มออกมาให้ชมแล้วเป็นจำนวนมากพอสมควร เมื่อออกมาแล้วจากพื้นดินจะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน พบได้เฉพาะที่ดอยหัวหมด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางเท่านั้น
 
 
นายอำนาจ ฟองชัย หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง กล่าวว่า พิศวงตานกฮูก อยู่ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ซึ่งเปิดให้เข้าชมโดยไม่เก็บค่าบริการใด ๆ ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวต่าง ๆ ช่วยกันรักษาความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม และเก็บขยะคืนถิ่น ขอเชิญชวนทุกท่านมาเยี่ยมชม ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม
 
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นายสุชาติ จันทร์หอมหวล "ตูกะสู คอทเทจ" โทร. 081-8258238 หรือที่ 081-9727973 (อาร์ม) นายภาคภูมิ มินรินทร์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง และ ททท. ตาก นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก FB: ททท. สำนักงานตาก โทร. 055-514341-3.
 
เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...