ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คณะนายทหารนักเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรหลักประจำ ชุดที่ 102 โรงเรียนเสนาธิการทหารบก เดินทางมาศึกษาดูงานและตรวจภูมิประเทศ ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี
03 ก.ย. 2567
เช้าวันนี้ ( 3 ก.ย.67  ) เวลา 09.00 น. ที่ ห้องจุลมณี โรงแรมเคพีแกรนด์ จังหวัดจันทบุรี พ.อ. ชัชวิน ยิ้มแย้ม อาจารย์อำนวยการส่วนปฏิบัติการพิเศษ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก นำคณะอาจารย์ นักศึกษาหลักสูตรหลักประจำ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ชุดที่ 102 เดินทางมาศึกษาดูงานและตรวจภูมิประเทศ ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยนายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และบรรยายสรุป ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดจันทบุรี
ซึ่งจังหวัดจันทบุรีอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร 245 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 6,338 ตารางกิโลเมตรหรือประมาณ 3.96 ล้านไร่ แบ่งเขตการปกครองเป็น 10 อำเภอ 76 ตำบล 731 หมู่บ้าน มีประชากร 536,255 คน มีการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 มีผลิตภัณฑ์มวลรวม GPP ณ ราคาประจำปี เท่ากับ 154,347 ล้านบาท จัดอยู่ในลำดับที่ 20 ของประเทศ โครงสร้างทางเศรษฐกิจมาจากภาคการเกษตรร้อยละ 57 ภาคบริการร้อยละ 37 และภาคอุสาหกรรมร้อยละ 6 ประชากร มีรายได้เฉลี่ย 270,863 บาท ต่อคน ต่อปี จัดอยู่ในลำดับที่ 11 ของประเทศ 
 
 
นอกจากนี้ จังหวัดจันทบุรีสภาพทางภูมิศาสตร์ที่สามารถวางยุทธศาสตร์การพัฒนาให้มีความเจริญก้าวไกลได้อย่างต่อเนื่องมีทรัพยากรทางธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ หลากหลายด้วยระบบนิเวศทางธรรมชาติ มีป่า ทะเล และชายหาดที่งดงาม สภาพอากาศ น้ำ และพื้นที่ เหมาะสมแก่การอยู่อาศัยและประกอบอาชีพ มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และมีความพร้อมในการรองรับการพัฒนาด้านต่าง ๆ โดยจังหวัดจันทบุรีได้กำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัด ที่สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาคนโยบายของรัฐบาล ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาจังหวัด "จันทบุรีมหานครผลไม้เขตร้อน เมืองแห่งความสุข สร้างสรรค์เศรษฐกิจมูลค่าสูง บนพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน" 
ชลาธร  รัตตพลสกุล  ผู้สื่อข่าวจันทบุรี
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...