ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เทศบาลนครภูเก็ตจัดใหญ่ประเพณี “ไหว้พระจันทร์” 17 ก.ย.นี้
04 ก.ย. 2567

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีไหว้พระจันทร์ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 เป็นประเพณีช่วงฤดูใบไม้ร่วงของชาวจีน ในภาษาจีนเรียกว่า “จงชิว” หมายถึง “กึ่งกลางฤดูใบไม้ร่วง” หรือ “ครึ่งหนึ่งของฤดูใบไม้ร่วง”

ในปัจจุบันคนจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตยังคงรักษาประเพณีไหว้พระจันทร์นี้ไว้ เพราะเชื่อว่าวันไหว้พระจันทร์คือวันที่ดวงจันทร์จะเต็มดวง และเปล่งแสงนวลสวยงามที่สุดในยามค่ำคืน ทุกคนในครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้ากัน อันมีความหมายโดยนัยคือ ครอบครัวกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียว ประหนึ่งดวงจันทร์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ได้สืบทอดปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน

โดยจะมีพิธีไหว้พระจันทร์กลางแจ้งหลังพระอาทิตย์ตกดิน หรือเริ่มต้นหัวค่ำ โดยนำผลไม้และ “ขนมไหว้พระจันทร์” ที่มีสัณฐานกลมคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้ง มีไส้ต่าง ๆ เป็นธัญพืช ใช้เซ่นไหว้และรับประทานกันในครอบครัว เมื่อไหว้เสร็จจะเป็นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวพืชพันธุ์ที่จะออกดอกออกผลในช่วงนี้

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงของนักเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จิบน้ำชา กินขนม และชมพระจันทร์ และในเวลา 20.00 น. ร่วมประกอบพิธีไหว้พระจันทร์

ในการจัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ นอกจากจะเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมให้แก่นักท่องเที่ยวได้รับทราบ อันจะเป็นการส่งเสริมนโยบายด้านการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่งด้วย

“ทางเทศบาลนครภูเก็ตจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านร่วมไหว้พระจันทร์ จิบน้ำชา กินขนม ชมพระจันทร์ กับเทศบาลนครภูเก็ต ในวันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ ศูนย์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ถนนถลาง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวตลอดไป” นายสาโรจน์กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...