ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปราจีนบุรี ไอศครีมรูปสัตว์โบราณฝีมิอเด็กนักเรียน
05 ก.ย. 2567

              ชื่นชมไอเดียคุณครูสอนเด็กนักเรียนทำไอศครีมรูปสัตว์ในโบราณสถานส่งขาย สร้างรายได้ และเรียนรู้ประวัติศาสตร์

          ที่โรงเรียนบ้านโคกพนมดี เขตตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ทำโครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ พร้อมกับส่งเสริมการขายในคราวเดียวกัน โดยได้นำรูปสัตว์ซึ่งเป็นรูปช้าง รูปสิงห์ รูปมกร รูปหมูป่า และรูปงู ซึ่งรูปสัตว์ต่างๆได้ปรากฏอยู่ที่โบราณสถานสระแก้ว สระขวัญ อำเภอศรรมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ได้ปรากฏอยู่ที่นอกคูเมืองทางทิศใต้ ลักษณะของสระแก้ว นำมาเป็นต้นแบบในการผลิตไอศครีมรูปสัตว์ศรีมโหสถส่งขายในพื้นที่สร้างรายได้ให้กับโรงเรียน และเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียน

             ขั้นตอนแรกในการผลิตบล็อกไอศครีมรูปสัตว์ก็จะนำดินน้ำมันมาขึ้นรูป เป็นวงกลม จากนั้นลงลวดลายบริเวณขอบของแม่พิมพ์ ขั้นตอนที่ 2 จะเป็นการขึ้นรูปสัตว์ ที่นำมาทั้งหมด 5 รูปสัตว์ โดยทางเด็กนักเรียนจะแกะรูปสัตว์ต่างๆออกมาตามแม่พิมพ์ที่ต้องการ ส่วนขั้นตอนที่ 3 จะเป็นการขึ้นแบบแม่พิมพ์ไอศครีม โดยขั้นตอนนี้จะต้องใช้ระยะเวลาอย่างต่ำ 8 ชั่วโมง เพื่อให้แม่แบบเช็ตตัว ก่อนที่จะมีการแกะแม่พิมพ์รูปสัตว์ต่างๆออกมา ขั้นตอนที่ 4 หลังจากที่มีการแกะแม่พิมพ์ไอศครีมออกมาก็จะมีการผสม สูตรไอศกรีมในแต่ละรสชาติที่ต้องการ โดยมีเครื่องปรุงต่างๆที่ทางเด็กนักเรียนเตรียมไว้ นำไอศครีมที่ปรุงแต่งรสชาติตามที่ต้องการมาเทลงบริเวณแม่พิมพ์ และนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น หลังจากที่ไอศกรีมขึ้นรูปตามที่ต้องการ ก็จะนำไอศกรีมออกจากตู้แช่มาแพ็คใส่แพ็คเกจ โดยไอศกรีมรูปสัตว์ต่างๆหลังจากที่นำออกมาจากตู้แช่ก็จะมีรูปลักษณ์ของสัตว์ตามโบราณสถานในพื้นที่ปรากฏอย่างเห็นได้ชัด จากนั้นนำมาแพ็คใส่แพ็คเกจที่ทางโรงเรียนได้เตรียมไว้ ก่อนนำส่งตาม order ที่ลูกค้าได้สั่งไว้

           ผอ.นงนิตย์ สังขภิญโญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกพนมดี ได้ให้ข้อมูลว่าที่มาของการทำไอติมศรีมโหสถ ทางโรงเรียนได้นำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 ในเรื่องของด้านทักษะมีอาชีพมีงานทำ นำมาประยุกต์กับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งในพื้นที่ศรีมโหสถ ก็จะมีประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ในปัจจุบันคนก็จะมุ่งเน้นในเรื่องของรอยพระพุทธบาทคู่ จนอาจจะทำให้ลืมประวัติศาสตร์ในด้านของสระแก้วสระขวัญ ทางโรงเรียนจึงได้คิดดีเลิศและส่งเสริมอาชีพ ทั้งสองด้าน ที่มีทั้งด้านประวัติศาสตร์ และทางด้านส่งเสริมอาชีพการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ การที่ทางโรงเรียนได้มีการที่ริเริ่มในเรื่องของการทำไอติม เนื่องจากว่าเด็กนักเรียนจะมีความชื่นชอบในการทานไอติม แนะนำในเรื่องของประวัติศาสตร์ที่มีรูปสัตว์ต่างๆในโบราณสถานสระแก้วสระขวัญ นำมาผลิตเป็นไอติม เบื้องต้นได้นำวิทยากรมาสอนให้กับทางคุณครูและเด็กนักเรียน โดยการทำบล็อกไอติมขึ้นมา จนสามารถผลิตเป็นไอติม ปัจจุบันมีการผลิตขึ้นมาหลายลาย ซึ่งในลายรูปสัตว์ต่างๆก็จะนำมาจากโบราณสถานสระแก้วสระขวัญ จากการทำโครงการนี้ทำให้เด็กนักเรียนที่อยู่ภายในโรงเรียนทราบที่มาความเป็นไปของโบราณสถานที่อยู่ในพื้นที่ ทั้งยังสามารถสร้างอาชีพนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต ซึ่งการผลิตไอติมรูปสัตว์ตามประวัติศาสตร์ในพื้นที่ ทางโรงเรียนได้นำขายให้กับเด็กนักเรียนภายในโรงเรียนในราคาแท่งละ 20 บาท ราคาที่เด็กนักเรียนสามารถเข้าถึงได้ และทางโรงเรียนยังนำไอติมออกจำหน่ายตามโรงเรียนต่างๆภายในพื้นที่ อำเภอศรีมโหสถรวมไปถึงร้านค้าในชุมชน จะมีออเดอร์สั่งมาที่โรงเรียนตลอด ดูจากการส่งขายภายในพื้นที่ทางโรงเรียนก็จะมีกำไรในการส่งขายไอติม โดยทางโรงเรียนก็จะนำกำไรที่ขายไอติมนั้นมาต่อยอดซื้อผลิตภัณฑ์ซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอด ให้ได้ตามรสชาติที่ลูกค้าต้องการ หากท่านไหนที่สนใจสั่งไอติมศรีมโหสถ นำไปจำหน่ายสามารถติดต่อมาได้ที่เพจ facebook โรงเรียนบ้านโคกพนมดี

 

            ส่วนรสชาติของไอศครีมศรีมโหสถ รูปสัตว์ตราโบราณสถานสระแก้วสระขวัญนั้น หลังจากที่มีลูกค้าได้ลองชิมต่างบอกว่าไอศครีมมีรสชาติหวานหอมกลมกล่อม อร่อยมีความมันอร่อยเข้มข้น เวลาทานก็จะทำให้นึกถึงประวัติศาสตร์สมัยทวาราวดี

                                                       ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                              081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...