ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร แถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย” ประจำปี 2567
06 ก.ย. 2567
LOW CARBON CARNIVAL ระหว่างวันที่ 13 – 17 กันยายน 2567 นี้ 
        
ที่สวนสาธารณะลานพญาเต่างอย ต.เต่างอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร พร้อมด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว การจัดงานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย ประจำปี 2567  ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 24 ที่มีการจัดงานอย่างต่อเนื่อง กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 13 - 17 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะอำเภอเต่างอย ตำบลต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีสำคัญจังหวัดสกลนคร ฮีต 12 คอง 14 ให้คงอยู่ รวมถึงเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยว
 
 
เชิงวัฒนธรรมในชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ยกระดับงานประเพณีสำคัญของจังหวัดสกลนคร สู่ระดับประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชนมีรายได้ และเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในภาคธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งกิจกรรมภายในงาน มีหลายกิจกรรม อาทิ ขบวนแห่ไหลเรือไฟบกจากวัสดุจากธรรมชาติ เน้นเป็นมิตร
 
 
ต่อสิ่งแวดล้อม สุดตระการตา การรวมพลังแรงศรัทธาของชาวอำเภอเต่างอย กว่า 500 คน เพื่อร่วมรำบวงสรวงถวายพญาเต่างอย การแสดง แสง สี เสียง “ปกรณัมแห่งศรัทธา ไหว้สาพญาเต่างอย” ที่มีการร้อยเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองสกลนคร และตำนานพญาเต่างอย โดยมีรองนางสาวไทย ปี 2566“กิ๊ก มาริษา พลธิราช” มาร่วมแสดงในครั้งนี้ การไหลเรือไฟโบราณในยามค่ำคืน เพื่อขอขมาและระลึกถึงคุณของพระแม่คงคา บวงสรวงพญาเต่างอย ที่ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีตำนานในการให้โชคลาภ และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวสกลนคร การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น จากกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อผู้ไท ไทลาว กลุ่มเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และศิลปินที่มีชื่อเสียง “เบียร์ พร้อมพงษ์” “ดอกฟ้า เพชรภูพาน” นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเรือยาว การแข่งขันชกมวยไทย การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม สินค้าโอท็อป อาหารพื้นถิ่น และร่วมสนุกกับกิจกรรมเรือไฟให้โชค ชิงรางวัลผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น และอื่นๆ อีกมากมายร่วมชมมหรสพตลอด 5 วัน 5 คืน สำหรับมาตรการควบคุมดูแลในเรื่องการอำนวยความสะดวกทางด้านสาธารณสุขและความปลอดภัย
ได้วางมาตรการไว้อย่างเข้มงวด พร้อมวางระบบงานจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนน เพื่อรองรับและให้บริการประชาชนที่เดินทางไปเที่ยวงานฯ โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอดการจัดงาน  สอบถามเพิ่มเติมที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร โทร. 0 42716247
 
////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...