ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปราจีนบุรี กู้ภัยช่วยระทึกวัว 5 ตัวถูกน้ำซัดติดเกาะ
06 ก.ย. 2567

          ผลพวงน้ำท่วมส่งผลให้ สัตว์เลี้ยงชาวบ้านถูกน้ำท่วมติดเกาะไม่สามารถออกมาได้ อาสามัครกู้ภัยฯ ต้องเร่ให้การช่วยเหลือ                     

         อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถานจุดประจันตคาม ช่วยวัวจำนวน 5 ตัวถูกน้ำซัดติดเกาะ กลางน้ำ หลังจากที่ได้รับแจ้งจึงลงทำการตรวจสอบและช่วยเหลือ

       จุดที่รับแจ้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 บ้านเกาะพันซา ตำบลหนองแก้ว อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี จากการค้นหาภาคพื้นเต็มไปด้วยอุปสรรค เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นเวิ้งน้ำขนาดใหญ่ และน้ำไหลเชี่ยว รวมทั้งมีต้นไม้ดงหญ้าขึ้นรกหาทึบ จากการบินสำรวจภาพมุมสูง พบวัวจำนวน 5 ตัวยืนเกาะกันเป็นกลุ่มอยู่ อยู่บริเวณกลางเวิ้งน้ำที่มีความลึกประมาณ 80 เซนติเมตร ใกล้กันเป็นคลองน้ำที่ไหลเชี่ยวความลึกของน้ำในคลองมีความลึกประมาณ 2 เมตร จากนั้นทางอาสาได้นำเรือลงไปพร้อมทั้งมีการผูกเชื่อเป็นไลน์ เพื่อเป็นการสะดวกในการเข้าไปช่วยเหลือน้องวัว

        ซึ่งวิธีการช่วยเหลือน้องวัวในครั้งนี้ ได้ให้เจ้าของวัวนั่งลงไปกับเรือ จากนั้นนำเชือกไปผูกคล้องบริเวณคอของวัวซึ่งเป็นวัวจ่าฝูงตัวสีขาว นำมาผูกเข้ากับเหล็กบริเวณท้ายเรือ จากนั้นได้ให้ทางอาสาและชาวบ้านที่อยู่บนฝั่งดึงเชือกลากเข้าฝั่ง ซึ่งอุปสรรคในการช่วยเหลือในครั้งนี้เต็มไปด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากวัวมีอาการตื่นกลัว และน้ำในจุดดังกล่าวนั้นไหลเชี่ยว โดยทางอาสาสมัครกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถานใช้เวลาในการช่วยเหลือวัวจำนวน 5 ตัว มากกว่า 2 ชั่วโมง จนสามารถนำน้องวัวจำนวน 5 ตัวขึ้นมาบนฝั่งได้สำเร็จ

          จากการสอบถามนายศิริชัย เจริญศิลป์ อายุ45 ปีเจ้าของวัวได้กล่าวว่าตอนนั้นตนได้พาวัวมากินหญ้า โดยปล่อยให้เดินหากินในบริเวณดังกล่าว สักพักได้ยินเสียงตูมตาม ลักษณะวัวของตนตื่นตกใจอะไรสักอย่าง ตนก็รีบวิ่งไปดูแต่ก็ไม่พบวัวสักตัว เนื่องจากจุดที่วัวตนตกลงไปในน้ำนั้นน้ำไหลแรง และได้พัดวัวของตนไปคนละทิศละทาง สักพักถึงได้ยินเสียงวัวร้องเรียกหากัน ตนจึงได้แจ้งทางผู้ใหญ่บ้านให้อาสาเข้ามาช่วย ซึ่งตอนแรกที่วัวของตนถูกน้ำซัดไปนั้น ตนคิดว่าจะไม่ได้วัวกลับมา คิดว่าวัวของตนต้องตายหมดแน่ๆ ซึ่งตอนนั้นตนรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก โดยตนเลี้ยงวัวคอกนี้มาแล้วประมาณ 4-5 ปี แล้วก็อยากจะกราบขอบคุณทางอาสากู้ภัยที่มาช่วยตนในครั้งนี้

        ส่วนทางด้านนายชัยพร อาสา อายุ 34 ปีอาสาสมัครกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถานได้กล่าวว่าได้รับแจ้งให้ทางทีมอาสานำเรือพร้อมเครื่องและอาสาสมัครลงพื้นที่ สำรวจว่ามีวัวติดอยู่ที่เกาะกลางน้ำกี่ตัว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีวัว 4 จุดเกาะกลางน้ำในจำนวน 5 ตัว โดยอุปสรรคในการช่วยเหลือในครั้งนี้ทางเข้าของเรือเป็นป่าที่รกทึบ และน้ำเชี่ยวไหลแรงการจะทิ้งหางเรือลงก็ไม่ได้เนื่องจากจะติดกอหญ้า จึงต้องใช้วิธีการผูกเชือกเป็นไลน์ จากนั้นค่อยๆดึงเชือกเข้าไปอพยพนำฝูงวัวออกมา โดยใช้เวลาในการช่วยเหลือในครั้งนี้ร่วม 2 ชั่วโมงสามารถช่วยนำวัวออกมาได้อย่างปลอดภัย

                                                           ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                   081-2863615

 

ภาพ/ข่าว:ดิเรกฤทธิ์ แสงสุวรรณ 098-256-1762 ปราจีนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...