ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตราด วิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน ที่ต้องสู้กับคลื่นลมจากรุ่นสู่รุ่น
06 ก.ย. 2567
ข่ อ.เมือง จ.ตราด อีกบทบาทชีวิตของชาวประมงพื้นบ้าน บ้านแหลมสน ต.อ่าวใหญ่ อ.เมืองตราด ที่มีการสอนต่อจากรุ่นสู่รุ่น เกือบร้อนเปอร์เซ็นต์ ที่หมู่บ้านแห่งนี้มีอาชีพประมงพื้นบ้าน ใช้ชีวิตอยู่กับทะเลหมุนเวียนแบบนี้ทุกวัน ต้องสู้กับคลื่นลมทะเลกันตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่ จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก การใช้ชีวิตของประมงพื้นบ้าน ออกทะเลไปวางอวนปูกันตั้งแต่ตีสี่ กลับเข้าฝั่งก็ช่วงเย็น จะใช้ชีวิตแบบนี้ หลังเรือเข้าก็จะช่วยกันเกาะกุ้ง แกะปูม้า กั้ง และหอยหนามที่เป็นของแถมออกจากอวน โดยช่วยกันคนละไม้คนละมือ จากนั้นก็จะเริ่มสางอวน เพื่อเตรียมนำไปวางอีก หมุนเวียนเปลี่ยนกันไปในแต่ละวัน สำหรับหอยหนามจะนำมาต้มแกะเนื้อขายได้ กก.ละ 150-200 บาท 
 
90
90
 
นายเนม วัย 34 ปี เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า กว่า 30 ปี ที่ทำประมงพื้นบ้านต่อมาจากรุ่นพ่อ ออกทะเลตั้งแต่วัยเด็ก จนโตมีครอบครัว แต่ละวันใช้ชีวิตอยู่กับทะเล ออกทะเลคนเดียว วางอวนปู ออกจากบ้านตีสี่ กลับเย็น ชีวิตจะเป็นแบบนี้ทุกวัน ส่วนรายได้ก็แล้วแต่คลื่นลม บางวันก็ได้มากบางวันก็ได้น้อย ตนเองจะเลือกวันที่ทะเลมีคลื่นลมจะออกไปวางอวนปู วันไหนมีคลื่นลมจะได้สัตว์น้ำมาก บางวันขายได้เป็นหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว ส่วนบางวันไม่ได้ก็ได้แค่หลักร้อย แม้จะเหนื่อยแค่ไหน ก็ต้องอดทนเพื่อครอบครัว เพราะมีอาชีพประมง ที่ต้องออกไปเสี่ยงโชคทุกวัน
 
ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631   
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...