ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ขนมหน่อไม้ ขนมโบราณหาทานยากประจำถิ่นปราจีนบุรี
08 ก.ย. 2567

 ขนมหน่อไม้ ขนมโบราณที่ปัจจุบันหาทานยาก แม่ค้าทำขายออเดอร์ล้นทั้งยังได้รับการโหวตสูงสุดในการคัดเลือก1 จังหวัด 1เมนู เชิดชูอาหารถิ่น รสชาติ ที่หายไป โดยกระทรวงวัฒนธรรมจากการที่ วธ.ประกาศผลการคัดเลือก " 1จังหวัด 1เมนู เชิดชูอาหารถิ่น รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste ประจำปี2567 โดยมีเมนูอาหารที่ให้ประชาชนร่วมโหวตทั่วประเทศ กว่า 500รายการ มีประชาชนร่วมโหวตเมนูในทุกจังหวัด1.9 แสนคน ซึ่งเมนู“ขนมหน่อไม้” ของจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับการโหวตสูงสุดถึง22.945 คะแนน

ขนมหน่อไม้ เป็นขนมโบราณที่หาทานได้ยาก เนื่องจากวัตถุดิบที่เป็นหน่อไม้ในสมัยโบราณนั้น ต้องรอให้หน่อไม้ออกตามฤดูกาล จึงจะสามารถนำมาผลิตเป็นขนมหน่อไม้ได้ รวมทั้งขั้นตอนของการทำขนมหน่อไม้นั้นค่อนข้างที่จะใช้เวลา จึงทำให้เมื่อมีพ่อค้าหรือแม่ค้าทำขนมหน่อไม้ออกไปขาย จะได้รับผลการตอบรับจากลูกค้าที่เป็นทั้งคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าต่างอยากที่จะลิ้มลอง คนรุ่นใหม่ก็อยากจะทานขนมหน่อไม้เช่นกัน ยิ่งขนมหน่อไม่ได้รับการ โหวตให้เป็นขนมที่เชิดชูอาหารถิ่น เป็นอันดับ ของจังหวัด ก็ยิ่งเหมือนเป็นการกระตุ้นให้ทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่อยากทานจนทำให้การทำขนมหน่อไม้ผลิตขายไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทางนางสมณ์ คำเวียง อายุ 62ปี แม่ค้าที่ทำขนมหน่อไม้ขาย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอกบินทร์บุรี พบว่าขั้นตอนของการทำขนมหน่อไม้นั้นค่อนข้างที่จะใช้เวลานาน ตั้งแต่เริ่มไปเก็บหน่อไม้ที่อยู่ในสวน จากนั้นนำมาปอกเปลือก และนำมาขูดเป็นเส้นจากนั้นนำไปต้ม ต้มเสร็จนำไปปั้นหรือคั้นน้ำออก จากขั้นตอนนี้ก็ยังต้องมีการเตรียมวัตถุดิบเช่นแป้ง ตัดใบตอง มาทำเป็นชิ้นพอห่อ จากนั้นก็ต้องไปตัดใบมะพร้าวมาฉีกใบออกจากก้าน เตรียมไว้ในขั้นตอนต่อไป ต่อมาก็มีการขูดมะพร้าว เพื่อเตรียมไว้โรยบริเวณด้านหน้าขนมหน่อไม้

เมื่อวัตถุดิบที่เตรียมผสมลงไปในขนมหน่อไม้นั้นมีแป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลปี๊บ เกลือ นำส่วนผสมที่กล่าวมานั้นลงไปคลุกเคล้ากับเส้นหน่อไม้ที่ทำการขูดและต้มมาแล้ว หลังจากที่วัตถุดิบที่เตรียมมาคลุกเคล้าได้เข้ากัน ตักใส่ใบตองโดยนำมะพร้าวที่ขูดไว้โรยลงไป ห่อใบตองให้เรียบร้อยก่อนนำไปนึ่ง ซึ่งขั้นตอนการผลิตที่กล่าวมานั้นใช้เวลาไม่ต่ำกว่า4 ชั่วโมง ก่อนจะกลายมาเป็นขนมหน่อไม้ ขนมโบราณที่หาทานได้ยาก

ในส่วนของป้าสมณ์ หลังจากที่ทำการนึ่งหน่อไม้เสร็จก็ให้ทางหลานสาวไปขายตามละแวกภายในหมู่บ้าน โดยใช้เวลาไม่ถึง 30นาทีก็ขายหมด ป้าสมณ์ บอกว่าขายขนมหน่อไม้มาตั้งแต่อายุ20 ปี จนถึงปัจจุบัน ในราคาห่อละ5 บาท เพื่อให้คนรุ่นใหม่ทานและคนรุ่นเก่าไม่ลืมขนมโบราณ ซึ่งเป็นขนมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...