ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – ชาวบ้านเทศบาลวังกะ ทวงถาม ผวจ. กรณียื่นหนังสือคัดค้านการรื้อตลาดสดอายุเกือบ 50 ปี ชาวบ้านรวมตัวค้านต้องการให้คงไว้ เพื่อเป็นอัตลักษณ์ คู่สะพานอุตตมานุสรณ์
10 ก.ย. 2567
วันนี้ 09 09 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ชาวบ้านส่งตัวแทนกว่า 20 คน ผู้ที่ค้าขายในตลาดสด เขตเทศบาลอำเภอสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี  พร้อมป้ายข้อความคัดค้านการรื้อตลาดสดเขตเทศบาลวังกะ รวมตัวเดินทางไปขอพบกับ ร้อยโท ทศพล  ไชยโกมินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามทวงถามขอทราบความคืบหน้า กรณีเรื่องที่ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือการคัดค้านไม่ให้มีการรื้อตลาดสด เขตเทศบาลอำเภอสังขละบุรี ซึ่งผู้ค้าขายไม่ได้ทราบมาก่อนล่วงหน้า เพื่อสร้างตลาดแห่งนี้ขึ้นใหม่ ไม่มีการทำประชาคมให้ผู้ค้าทราบ การที่ทางเทศบาลแจ้งมาว่าได้ทำการประชาคมแล้ว นั้นมันคนละเรื่องกัน ที่ชาวบ้านทั้งหมดเซ็นต์ นั้นเป็นเรื่องของที่ทางเทศบาลสัญจรประจำเดือนเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องการรื้อตลาดสด และทางเทศบาลจะทำการรื้อภายในเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้ โดยไม่มีการจัดหาสถานที่ให้กับผู้ค้าให้ชัดเจนก่อน ชาวบ้านผู้ค้าในตลาดสดทั้งหมดจึงต้องออกมายื่นหนังสือให้ทางจังหวัดดูแลเรื่องนี้ว่าโปร่งใสหรือไม่ และชาวบ้านยังแจ้งว่าเทศบาลรีบดำเนินการเนื่องจากงบประมาณการก่อสร้างเกือบ 50 ล้านบาท  และจะใช้เวลาการก่อสร้างในเวลา 6 เดือน ซึ่งทางชาวบ้านที่ค้าขายในตลาดแห่งนี้ไม่เชื่อว่าจะเสร็จได้ทัน อีกทั้งต้องการให้มีการปรับปรุงบางส่วนให้ถูกสุขอนามัยของเทศบาลน่า คงรักษาตลาดเก่าแห่งนี้ไว้เป็นอัตลักษณ์ คู่กับ สะพานอุตตมานุสรณ์  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมกัน  และผู้ประกอบการค้าในตลาดแห่งนี้ในอดีต  นายสุนทร   รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ (หรือเสี่ยฮุก) ได้สร้างแล้วมอบตลาดแห่งนี้ให้ประชาชนได้ค้าขายกัน และปัจจุบัน เสี่ยฮุก ได้เสียชีวิตไปแล้ว ตลาดแห่งนี้ได้มีลูกหลานดูแลอยู่  ซึ่งทางลูกหลานต้องการให้มีการทำประชาคมจากผู้ค้าในตลาดก่อน  หากประชาคมแล้วออกมาเช่นใดก็จะให้เป็นไปตามนั้น 
 
90%
 
 
 
และจากการเดินทางมาของตัวแทนในครั้งนี้ นายกรกรณ์  อึ้งภากรณ์  ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี  ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ร้อยโท ทศพล  ไชยโกมินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  ซึ่งติดราชการนอกสถานที่เป็นผู้แทนรับเรื่องของตัวแทนชาวบ้านทั้งหมด แต่ตัวแทนชาวบ้านไม่ยอมต้องการพบผู้ว่าฯ  ดังนั้น นายกรกรณ์  อึ้งภากรณ์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมฯ จึงได้แจ้งว่าเรื่องนี้ทางจังหวัดได้ดำเนินการแจ้งไปยังนายอำเภอสังขละบุรี ไปก่อนหน้านี้แล้ว และการดำเนินการต้องใช้เวลา เนื่องจากจะต้องส่งไปแต่ละหน่วยงานก่อน แต่ชาวบ้านต้องการรับทราบความชัดเจนในวันนี้
 
ดังนั้นทาง นายกรกรณ์  ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมฯ จึงได้ขอให้มีการส่งตัวแทนจำนวน 5 คน ขึ้นไปเจรจาภายในห้องโดยใชเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้ง 5 คน ได้ออกจากห้องแล้วเดินทางไปยังสำนักงาน ปปช. จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อยื่นหนังสือให้กับทาง เจ้าหน้าที่ ปปช. โดยทาง ปปช. ได้รับเรื่องที่ตัวแทนชาวบ้านไปยื่น โดยแต่ทางเทศบาลวังกะ ยังไม่ได้มีการดำเนินการเรื่องนี้ แต่มีการอ้างว่าได้กระทำการประชาคมไปแล้วนั้นไม่เป็นเรื่องจริง เป็นเพียงแค่การประชุมเรื่องอื่น แล้วนำไปอ้างว่าเป็นการประชาคมไปแล้ว ซึ่งชาวบ้านที่ค้าขายไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน 
.........ปล่อยเสียง นายกรกรณ์  อึ้งภากรณ์ ผอ. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี (สวมแว่น)  พร้อม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจังหวัดฯ 
และนายจันรอง  สังขจำเริญ ตัวแทนชาวบ้าน.........
   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...