ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ททท.เลย เชิญสายมูเที่ยวความเชื่อกับการท่องเที่ยวเชิงประเพณีและวัฒนธรรม
10 ก.ย. 2567
วันที่ 10 ก.ย.67 นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย เชิญชวนท่องเที่ยวสายศรัทธา ความเชื่อกับการท่องเที่ยวเชิงประเพณีและวัฒนธรรม ที่น่าสนใจและกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว คือการท่องเที่ยวเชิงประเพณีและวัฒนธรรมซึ้งเกี่ยวข้องกับความเชื่อทางจิตวิญญาณและพิธีกรรมต่าง ๆ ในท้องถิ่น ที่ผสมผสานกันระหว่าง ความเชื่อกับศาสนา นำมาเชื่อมโยงกับสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสร้างประสบการณ์การเดินทางในเส้นทางแห่งความศรัทธาให้นักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมพิธีกรรมและการบูชา เช่น การไหว้พระ การขอพรจากเจ้าแม่กวนอิม หรือพญานาค รวมถึงการเยี่ยมชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น วัดที่มีชื่อเสียง พระธาตุที่มีความสำคัญ สถานที่ที่มีตำนานหรือเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม สักการะ ได้เป็นอย่างดี
 
 
นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวว่า การท่องเที่ยวสายศรัทธา หรือการท่องเที่ยวเชิงมูเตลู ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามในท้องถิ่น แต่ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนหรือพื้นที่โดยรอบในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การขายสินค้าของที่ระลึกท้องถิ่น ร้านอาหาร คาเฟ่ การจัดแสดงศิลปะและวัฒนธรรม การให้บริการที่พักและอาหารแบบท้องถิ่น เป็นต้น
 
 
ทาง ททท.สำนักงานเลย ได้รวบรวมสถานที่สำหรับนักท่องเที่ยวสายศรัทธา หรือสายมูเตลู ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ อาทิเช่น พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอด่านซ้ายและชาวจังหวัดเลย โดยผู้คนนิยมมาสักการะกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล และมาบนบานขอในเรื่องหน้าที่การงาน การสอบบรรจุ เลื่อนขั้นตำแหน่ง และความสำเร็จในด้านต่างๆ รวมทั้งขอพรเรื่องความรัก คู่ครอง และบุตร เทวรูปเจ้าแม่กวนอิมปางพันกร หรือ เจ้าแม่กวนอิมพันมือ สีทองขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ในมูลนิธิสว่างคีรีธรรม ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีความเชื่อว่ามีอิทธิฤทธิ์ สามารถขจัดเหตุเภทภัยอันตรายต่างๆ ดลบันดาลให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข เป็นปางที่เน้นในเรื่องของความเมตตาที่ช่วยเหลือผู้คนจากการตกทุกข์ได้ยาก โดยเจ้าแม่กวนอิมจะอยู่ในท่านั่งเป็นส่วนใหญ่มีมือทั้งหมดรอบตัวหนึ่งพันมือ แต่ละมือจะถือสิ่งของวิเศษต่าง ๆ เอาไว้สำหรับช่วยเหลือผู้ที่มาขอพร พระธาตุสัจจะ ปูชนียสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งอยู่คู่บ้านคู่เมืองของ อ.ท่าลี่ มาอย่างยาวนาน ใครได้มากราบไหว้ขอพรก็จะได้รับแต่ความโชคดี มีความเป็นสิริมงคล โดยองค์พระธาตุตั้งอยู่ในวัดลาดปู่ทรงธรรม ภายในบริเวณวัดนอกจากพระธาตุสัจจะที่เป็นจุดเด่นไว้ให้สักการะบูชาแล้ว ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกก็คือ ฆ้องใหญ่ ที่มีไว้ให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนนั้นได้ตีเพื่อเป็นการเอาโชคเอาชัยก่อนที่จะได้ขึ้นไปทำการสักการะบูชาพระธาตุสัจจะกันอีกด้วย ซึ่งการตีฆ้องใหญ่นี้ก็เป็นความเชื่ออีกอย่างหนึ่งของชาวท่าลี่ว่าหากใครได้ตีก็จะได้รับแต่ความสุขและชีวิตจะมีความเจริญรุ่งเรือง พญานาคปู่มุจลินท์นาคาธิบดีศรีภูหลวง อ.ภูหลวง มีความเชื่อว่าหากใครได้มากราบไหว้ขอพรกับองค์ปู่มุจรินทร์ฯ ก็จะแคล้วคลาดปลอดภัยในภัยอันตรายต่างๆ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน นอกจากจะได้มากราบไหว้ขอพรแล้ว ยังมีแหล่งเที่ยวใกล้เคียงที่สามารถไปเที่ยวชมได้เช่น ภูป่าเปาะ สวนหินผางาม น้ำตกเพียงดิน และถนนลอยฟ้าภูหลวง เป็นต้น วัดป่าภูเป้ง อ.นาด้วง พุทธสถานดินแดนแห่งธรรมที่ภายในวัดมีองค์ปู่และย่าพญานาค รวมถึงมีท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ สูง18 เมตร ให้ผู้มีจิตศรัทธามาสักการะบูชา และกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล อายุยืนยาว และแม่นยำในเรื่องโชคลาภเงินทอง ค้าขายรุ่งเรือง รวมถึงผู้ที่ต้องการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายต่างๆ พระพุทธรูปปางชี้มาร วัดโพนทอง พระพุทธรูปอยู่ในอิริยาบถประทับยืน หัตถ์ซ้ายห้อยลงข้างกาย หัตถ์ขวายกขึ้นเสมอพระพักตร์ ชี้นิ้วไปข้างหน้า ประดิษฐานอยู่ภายในวัดโพนทอง อ.ท่าลี่ วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง มักจะมีชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธามักมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายต่างๆ
 
การท่องเที่ยวสายศรัทธาในจังหวัดเลยไม่เพียงแต่จะได้สัมผัสกับความเชื่อและศรัทธา แต่ยังได้สัมผัสกับธรรมชาติที่งดงามและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...