ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ฝนถล่มชายแดนแม่สอดต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วัน 2 คืน เกิดเหตุดินสไลด์ทำให้สะพานแบรีงทางเข้าหมู่บ้านบนดอยสูงหวิดขาด
11 ก.ย. 2567
 รถยนต์ผ่านไม่ได้ชาวบ้านต้องเดินเท้าแทน โรงเรียนในแม่สอดต้องประกาศปิดการเรียนการสอน 1 วัน เพื่อป้องกันนักเรียนได้รับอันตรายระหว่างเดินทางมาโรงเรียน ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านกลางดึก
 
90
 
เมื่อเวลา 06.00น.(วันที่ 11 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่าหลังเกิดพายุฝนยางิตกลงมาอย่างหนักตลอดครอบคลุมไปทั่วพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดน จ.ตาก ส่งผลทำให้น้ำในลำห้วยป่ากล้วยไหลเชี่ยวแรง มีระดับเพิ่มสูงจนถึงจุดสีแดงเตือนภัยซึ่งส่งผลกระทบทำให้ดินริมตลิ่งในลำห้วยป่ากล้วยถูกกระแสกัดเซาะดินสไลด์พังทลายเป็นแนวยาวและกว้างขึ้น ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านเจดีย์โคะ หมู่ที่ 6 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเส้นทางระหว่างหมู่บ้านถนนเข้า-ออก เพียงทางเดียว มีบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยในหุบเขาทั้งหมด 4 หมู่บ้าน รถยนต์ไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นเส้นทางอันตรายและเป็นจุดเสี่ยงภัย ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ได้รับผลกระทบหนักสุดฝนยังตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ดินแนวตลิ่งริมลำห้วยถูกน้ำกัดเซาะอย่างหนักซึ่งพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวดินสไลด์เป็นแนวลึกกว่า 20 เมตร ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากทางขาด ต้องใช้วิธีเดินเท้าและวิ่งผ่านทางที่มีความกว้างเพียง 1 เมตรอย่างน่าหวาดเสียว ซึ่งทางดังกล่าวยังถูกกระแสน้ำกัดเซาะดินพังทลายลงอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดเหตุฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ร่วมกับ อบต-มหาวัน ได้ประชาสัมพันธ์การปิดเส้นทางห้ามรถผ่าน เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน และได้ระดมกำลังคนและนำเครื่องจักรหนักเข้าทำทางเบี่ยงชั่วคราวบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยนำไม้หลักมาช่วยกันสร้างแนวป้องกันดินริมตลิ่งพังทลาย ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจำนวน 4 หมู่บ้านอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นการชั่วคราว และที่โรงเรียนบ้านท่าอาจประกาศปิดการเรียนการสอน 1 วัน เพื่อป้องกันนักเรียนได้รับอันตรายระหว่างเดินทางมาโรงเรียน
 
 
ส่วนที่ถนนทางหลวงหมายเลข 12 แม่สอด-ตาก ช่วงกิโลเมตรที่ 27 ตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด กลางดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุดินโคลนไหลสไลด์จากภูเขา ปิดทับเส้นทางจราจร แขวงทางหลวงตากที่2 แม่สอด ต้องระบายรถให้ใช้ทางเบี่ยงและได้นำเครื่องจักรเข้าเร่งเคลียร์พื้นที่ตลอดทั้งคืน ขณะที่ถนนหมายเลข 1090 แม่สอด-อุ้มผาง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 33-34 ช่วงบ้านดอนเจดีย์ ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบนถนนสูง 40 เซนติเมตร ทำให้รถที่สัญจรไปมาต้องชะลอตัวไม่กล้าฝ่ากระแสน้ำที่ท่วมระดับสูงและเชี่ยวกราก เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้อำนวยความสะดวกใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง ระดับน้ำป่าที่เข้าท่วมถนนจึงได้ลดลงการจราจรเป็นปกติ 
 
เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...