ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สคบ. ยกระดับคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุจังหวัดชลบุรี
11 ก.ย. 2567

   วันที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น.  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองบริโภค (สคบ.) ได้จัดโครงการยกระดับความคุ้มครองบริโภคในสังคมผู้สูงอายุ (ครั้งที่ 3) โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี (นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนางสาวทรงศิริ  จุมพล รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าร่วมเป็นเกียรติ และนายศรัณย์  รักษ์เผ่า ผู้อำนวยการสำนักแผนและการพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ระหว่างวันที่ 9 - 10 กันยายน 2567 ณ ห้องประชุม HIZZ โรงแรมเวย์-พัทยา จังหวัดชลบุรี
     นางสาวทรงศิริฯ กล่าวว่า “การจัดโครงการยกระดับความคุ้มครองบริโภคในสังคมผู้สูงอายุ
เป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่อตอบสนองการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคแก่ผู้สูงอายุ ที่ใช้บริการธุรกิจดูแลผู้สูงอายุตามบ้าน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจและให้เกิด ความเป็นธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชนและสิทธิผู้บริโภค รวมถึงการกำกับดูแลบังคับใช้กฎหมายและตรวจสอบ
ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ ตลอดจนบูรณาการภารกิจด้านการคุ้มครองบริโภคในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ  ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยมีพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดชลบุรี” ภาคเช้ามีการเสวนาในหัวข้อ “การยกระดับความคุ้มครองบริโภคในสังคมผู้สูงอายุ”
ได้รับเกียรติจาก (1) กรมกิจการผู้สูงอายุ (2) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (3) สำนักงานยุติธรรมจังหวัด และ(4) สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี และภาคบ่ายในหัวข้อ “ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ”  โดยมีวิทยากรจาก (1) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และ (2) บริษัทแบ็คยาร์ด จำกัด (โครงการใจสบาย-ล้มลุก) และหัวข้อ “เรื่อง ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ คนทุพพลภาพ และผู้ป่วยตามสถานที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2559 และสินค้าอันตรายสำหรับผู้สูงอายุ” การบรรยายในหัวข้อ “การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคกับสังคมสูงวัย” โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 200 คน และในวันที่ 2 ของการจัดงาน มีการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุให้ปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง ณ สถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุ พร้อมทั้งลงพื้นที่ทำกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภค ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี
      ทั้งนี้ หากบริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect เว็บไซต์ www.ocpb.go.th หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมในทุกจังหวัด ขอรับคำปรึกษาที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือพูดคุยสอบถามกับ Chat Bot พี่ปกป้องได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...