ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านหน้าชิง ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ เริ่มทำขนมลา ขนมพองไว้ส่งขาย ในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบปีนี้
11 ก.ย. 2567
ชาวบ้านหน้าชิงหมู่ 1 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ นับ 10 ครัวเรือน เริ่มตั้งแผงขายขนมลา ขนมพอง ขนมที่ใช้ในการประกอบพิธีวันสารทเดือนสิบ ประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยพุทธในภาคใต้ ซึ่งขนมลากรอบแบบโบราณ ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าชนิด ที่เป็นหัวใจของการจัดหมับ หรือสำรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ที่ชาวไทยพุทธต่างต้องนำไปวัดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ในวันแรม 1 ค่ำเดือนสิบ ในวันที่ 18 กันยายน นี้ วันรับตายาย  และวันแรม 15 ค่ำเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานหลายชั่วอายุคน
 
นางนิภา อมรกุล อายุ 67 ปี  แม่ค้าทำขนม พอง ลา เปิดเผยว่า ในทุกๆ ปีช่วงก่อนจะถึงงานทำบุญเดือน 10 ชาวบ้านหน้าชิง จะใช้เวลาว่างหลังเสร็จงานทำสวน มาทำขนมลา ขนมพอง ขายกันหน้าบ้านแต่ละคน โดยกรรมวิธีการทำ จะใช้วิธีแบบโบราณดั้งเดิม ใช้กะลามะพร้าวเจาะรู ให้แป้งขนมลาไหลผ่านออกมาเป็นเส้นลงในน้ำมันร้อน ซึ่งกรรมวิธีแบบนี่ทำกันมาช้านาน ทุกวันนี้แทบจะหาคนทำได้น้อยลงทุกที ในแต่ละปีพอเข้าช่วงก่อนถึงวันสารทเดือน 10 สมาชิกในครอบครัว ก็จะช่วยกันทอดขนมลา ขนมพอง ขายหน้าบ้าน แต่ละวัน ใช้แป้งทำขนมลา 5 กก. ทอดขนมลาได้ ประมาณ 250 ชิ้น ขายชิ้นละ 6 บาท ชุดละ 10 ชิ้น ราคา 60 บาท แม้ว่า ราคา ส่วนผสม แป้ง น้ำตาล น้ำมันพืช ถุง กระดาษรอง ต่างขึ้นราคา แต่ยังคงขายราคาเดิม 
 
กระบี่/0979188787
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...