ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร เร่งสร้างเรือไฟบกหนึ่งเดียวในโลกร่วมแห่งานบุญประเพณีไหลเรือไฟเต่างอย 13 - 17 ก.ย.นี้
12 ก.ย. 2567
ชาวบ้าน ใน อ.เต่างอย จ.สกลนคร พร้อมใจกันด้วยจิตอาสา เร่งมือสร้างเรือไฟบุษบก และเรือไฟน้ำอบ่างคึกคัก เพื่อให้ทันเข้าร่วมงานเทศกาลงานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย ประจำปี 2567
 
วันที่ 12 กันยายน 2567 ที่วัดศิริมังคละ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ชาวบ้านและชาวคุ้มวัดใกล้เคียง ต่างพากันร่วมแรงร่วมใจกันเร่งมือสร้างเรือไฟบุษบก รูปหงส์ขนาดใหญ่ สัตว์ในป่าหิมพานต์ 1 ใน 4 ลำ ของอำเภอ โดยเน้นวัสดุจากธรรมชาติ ส่วนใหญประกอบด้วย หญ้าปล้อง หญ้าคา ใบลาน ใบตอง และไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งกำลังสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 70 และนอกจากนี้ ยังมีการบรรจุตะเกียงน้ำมันก๊าซ เพื่อเตรียมนำไปประกอบกับโครงสร้างเหล็กของเรือไฟที่จะนำไปลอยในลำน้ำพุง ในยามค่ำคืน บริเวณจัดงานลานพญาเต่างอย ซึ่งความคืบหน้า เรือไฟขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 20-30 เมตร สูง 12-15 เมตรทั้งหมด 10 ลำ ขณะนี้กำลังสร้างไปกว่า ร้อยละ 60  โดยมีตะเกียงลำละ 5-6,000 ดวง
 
 
นายเรืองทรัพย์ งอยจันทร์ศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเต่างอย กล่าวว่า กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะอำเภอเต่างอย ต.เต่างอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีสำคัญจังหวัดสกลนคร ฮีต 12 คอง 14 ให้คงอยู่ รวมถึงเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ยกระดับงานประเพณีสำคัญของจังหวัดสกลนคร สู่ระดับประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชนมีรายได้ และเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในภาคธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 
 
กิจกรรมภายในงาน มีหลายกิจกรรม อาทิ ขบวนแห่ไหลเรือไฟบุษบกจากวัสดุจากธรรมชาติ เน้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สุดตระการตา การรวมพลังแรงศรัทธาของชาวอำเภอเต่างอยกว่า 500 คน เพื่อร่วมรำบวงสรวงถวายพญาเต่างอย การแสดง แสง สี เสียง “ปกรณัมแห่งศรัทธา ไหว้สาพญาเต่างอย” ที่มีการร้อยเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองสกลนคร และตำนานพญาเต่างอย โดยมีรองนางสาวไทย ปี 2566 “กิ๊ก มาริษา พลธิราช” มาร่วมแสดงในครั้งนี้ 
 
 
สำหรับการไหลเรือไฟโบราณในยามค่ำคืน เพื่อขอขมาและระลึกถึงคุณของพระแม่คงคา บวงสรวงพญาเต่างอย ที่ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีตำนานในการให้โชคลาภ และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวสกลนครนอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเรือยาว การแข่งขันชกมวยไทย การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม สินค้าโอทอป อาหารพื้นถิ่น และร่วมสนุกกับกิจกรรมเรือไฟให้โชค ชิงรางวัลผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น และอื่นๆ อีกมากมายร่วมชมมหรสพตลอด 5 วัน 5 คืน.
 
/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...