ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ขนมอิ่มบุญ ชาวชุมชนวัดหนองเปาะกวนกระยาสราทในประเพณีสราทเดือนสิบจำหน่ายรายได้มอบเป็นสาธารณะประโยชน์
12 ก.ย. 2567
เมื่อเช้า09.00 น.ของวันที่12 ก้นยายนย์2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดหนองเปาะ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านหนองเปาะ ม.2 ต.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มีชาวบ้านราว30รายรวมตัวกันจัดกิจกรรมกวนกระยาสราทในประเพณีสราทเดือน10  ซึ่งเป็นพิธีที่มีมาแต่โบราณของกลุ่มลาวครั่งที่จะร่วมกันกวนกระยาสราทเพื่อเป็นการไหว้บรรพบุรุษ แต่มีนี้จะมีการจำหน่ายกระยาสราทที่กวนขึ้นในประเพณีนี้ด้วยซึ่งรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายก็จะนำไปมอบให้กับกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ต่างๆ
 
 
โดย พระปลัดธำมรงค์ โชติธมฺโม เจ้าอาวาสวัดหนองเปาะ ได้เปิดเผยว่าชุมชนบ้านหนองเปาะแห่งนี้มีชาวบ้านเป็นกลุ่มลาวครั่งอยู่หลายครัวเรือนซึ่งก็จะมีประเพณีต่างๆอยู่ตลอดซึ่งช่วงนี้ก็จะเป็นพิธีการกวนกระยาสราทซึ่งชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จัดขึ้นและตกลงกันว่าจะมีการจำหน่ายเพื่อหารายได้มอบเป็นสาธารณะประโยชน์ซึ่งตนก็เห็นเป็นเรื่องที่ดีจึงได้ตกลงกันว่าจะมาจัดประเพณีนี้ในบริเวณของวัดซึ่งทางวัดเองก็ได้สนับสนุนวัตถุดิบให้กับชาวบ้านจำนวนหนึ่งอีกด้วย
 
 
ด้านนายชน ธรรมศร ผู้ใหญ่ หมู่2 ต.ด่านช้าง เปิดเผยว่าโดยปกติชาวบ้านในพื้นที่ก็จะมีกลุ่มอาชีพการกวนกระยาสราทจำหน่ายอยู่แล้วซึ่งช่วงนี้ก็จะมีประเพณีสราทเดือน10ซึ่งตนและลูกบ้านได้ประชุมกันว่ากระยาสราทที่กวนขึ้นในประเพณีนี้จะจัดจำหน่ายและหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วเงินที่เหลือให้กับสาธารณะประโยชน์ ซึ่งแม้หลังจากประเพณีนี้ใครที่อยากรับประทานกระยาสราทก็ยังสั่งได้โดยมีชาวบ้านในพื้นที่รับพรีออเดอร์อยู่ตลอดซึ่งถ้าหากสนใจสามารถติดต่อได้ที่เบอร์0616793035
 
เฉลิมพล เวชอาภรณ์ ผู้สื่อข่าว อปท.นิวส์ จังหวัดสุพรรณบุรี รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...