ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ​ จิตอาสา​พร้อมใจปลูกป่าถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพ่อหลวง ร.9
12 ก.ย. 2567
จิตอาสาพระราชทาน​อำเภอเนินสง่าทุกภาค​ส่วน​ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดชัยภูมิ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา"รักษ์​ป่า รัก​ษ์ดิน" เนื่องในโอกาสวันสำคัญของชาติไทย ในห้วงเดือนกันยายน เป็นวันสำคัญวันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9
 ชัยภูมิ​ เมื่อเวลา9.00​น วันที่​12ก.ย.2567 นาย​อนันต์​ นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​มอบหมาย​ให้น.ส.กานต์จรัส​ เอียดทองใส ปลัดจังหวัด​ชัยภูมิ​เป็น ประธานฝ่ายฆราวาส​ พระราชชัยสิทธิสุนทร เจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย​ นางภัทรนันท์​ ผ่องผาด นายอำเภอ​เนินสง่า​โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ  ผู้บริหารสถานศึกษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน​กว่า500คน พร้อมใจร่วมปลูกต้นยางนา และต้นตะเคียนจำนวน 2,000 ต้น ในเนื้อที่สาธารณะ​ประโยชน์​ทั้งหมด137ไร่ แต่ปลูกวันนี้​เพียง 40 ไร่ เนื่องในโอกาสวันสำคัญ ของชาติไทย ในห้วงเดือนกันยายน เป็นวันสำคัญ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระมหิตลาธิเบศ อดุลยเดช​วิกรมพระบรมชนก (วันมหิดล)​ หลังป่าไม้ไทยถูกนายทุนและชาวบ้าน​ลักลอบตัดทำลายไปมากมาย ส่งผลให้เกิด ภาวะฝนแล้งน้ำท่วม ภัยคุกคามจาก ภาวะโลกร้อน มากมาย และรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกปี
 
 
ปี 2516 ประเทศไทยมีป่าไม้อยู่ 43.21% ของพื้นที่ประเทศ แต่ปี 2564 ล่าสุดปี2567ป่าไม้ไทยเหลือแค่ 31.57% ของพื้นที่ประเทศ ถ้าจะเพิ่มพื้นที่ป่าให้เท่าเดิม จะต้องช่วยกันปลูกต้นไม้ไม่ต่ำกว่าปีละ 100 ล้านต้น และใช้เวลาถึง 20 ปี ฟื้นที่ป่าจึงจะเพิ่มขึ้นมาให้เท่าปี 2516 ได้ การปลูกป่าทดแทนนี้ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทาน มรรควิธีในการปลูกป่าทดแทน เพื่อคืนธรรมชาติกลับคืนสู่แผ่นดินไทย ประชาชนและทุกภาค​ส่วน​ชาวอำเภอ​เนินสง่า​จังหวัด​ชัยภูมิ​ จึงร่วม จริง ร่วมแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศ อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และเนื่องในวัน​เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา จึงได้จัดกิจกรรม จิตอาสาพัฒนา "รักษ์​ป่า รักษ์ดิน" นำต้นยางนาและต้นตะเคียน จำนวน 2,000 ต้น ปลูกในพื้นที่กว่า 40 ไร่ ณ บริเวณสาธารณประโยชน์ บ้านหนองดินดำ หมู่ที่ 10 ตำบลกะฮาด อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิในครั้งนี้ วัตถุประสงค์​เพื่อเป็นการต่อยอดและขยายผลสู่การปฏิบัติการปลูกป่าเพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวลดโลกร้อนเพิ่มปริมาณออกซิเจนในอากาศเป็นการอนุรักษ์ดินและน้ำเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวลดภาวะโลกร้อนโดยมีจิตอาสาพระราชทานและประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมจิตอาสา​พัฒนา​ในครั้งนี้
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...