ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ สุดคึกคัก​ สืบสานประเพณีแห่ผีสุ่มกว่า 2,000 ตัวยิ่งใหญ่​หนึ่งเดียวในโลก
15 ก.ย. 2567

เมื่อเวลา 08.49 น.วันที่ 14 กันยายน 2567นาย​อนันต์​ นาค​นิยม ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​มอบหมายให้ น.ส.อรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงานแห่ผีสุ่ม​บุญ​เดือน​สิบ​ประจำปี​2567โดยมีนายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ น.ส.สุกัญญา​ กุล​สุวรรณ​์ นายอำเภอ​เมือง​ชัยภูมิ​ นางเภาลีนา โล่ห์วีระ นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลบ้านเล่าและนางณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด​ชัยภูมิ​พร้อมด้วย​ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีแห่ผีสุ่มบุญเดือนสิบ

การจัดงานประเพณี​แห่ผี​สุ่ม​ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีวัฒนธรรมของ จ.ชัยภูมิ ขึ้นชื่อมีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก ที่ จ.ชัยภูมิ ที่จะมีขึ้นในปีนี้ระหว่าง วันที่ 14-15 ก.ย.2567 นี้ อย่างเป็นทางการ ในวันแรกของวันที่ 14 ก.ย.67 นี้ ในการทำพิธีนำหน้ากากผีสุ่ม บายศรี เครื่องไหว้ถวายต่อหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาได้จนปัจจุบัน ณ รอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ที่ปีนี้เป็นการสืบสานประเพณีโบราณประเพณีแห่ผีสุ่ม หนึ่งเดียวในโลกมาต่อเนื่องอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศในระหว่างขบวนแห่ผีสุ่มในปีนี้ต่างมีประชาชนในพื้นที่ ที่มีขบวนแห่ผีสุ่มจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมามีจำนวนมากกว่า 2,000 ตัว ที่จะแห่ขบวนเดินทางผ่านหน้าบ้านประชาชนไปทั่วเมืองชัยภูมิ ก็จะมีการออกมาตั้งโต๊ะนำอาหาร ข้าวสาร อาหารแห้งต่างๆ จำนวนมาก ออกมาร่วมทำบุญใส่บาตรให้กับผีสุ่ม โดยเพื่อนำไปทำพิธีอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ

และโดยเฉพาะในปีนี้ 2567 นี้ ชาวชัยภูมิทุกคนขอพร้อมใจกันร่วมทำบุญประเพณีแห่ผีสุ่มช่วยอุทิศส่วนกุศล ให้กำลังใจพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในทั่วประเทศทางภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ให้คลี่คลายโดยเร็ว รวมทั้งขออย่าให้จังหวัดในปีนี้อย่าเกิดภัยน้ำท่วม-ภัยแล้ง ต่างๆตามมาได้อีกในปีนี้ด้วย ตามประเพณีอันดีงามของชาวชัยภูมิที่นี่ถือปฏิบัติกันมาช้านานมาแต่โบราณจนปัจจุบัน ในวันพรุ่งนี้ 15 ก.ย.67 และเตรียมที่จะมีกิจกรรมส่งเสริมการเข้ามาท่องเที่ยวประเพณีแห่ผีสุ่มในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้ต่อเนื่องอีกวัน ที่วัดสมศรี ในหมู่บ้านเสี้ยวน้อย ตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ที่เป็นหมู่บ้านต้นกำเนิดประเพณีแห่ผีสุ่มหนึ่งเดียวในโลกของ จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่เวลา 06.30 น.ของวันพรุ่งนี้ 15 ก.ย.66 เป็นต้นไป ก็จะมีขบวนแห่ผีสุ่มยาวที่สุดในโลกที่จะมีจำนวนมากกว่า2000ตัว ไปทั่ว 15 หมู่บ้าน ของตำบลบ้านเล่าอีกหนึ่งวันพร้อมทำพิธีไหว้ผีบ้าน ผีเรือน ผีปู่ย่าตายาย บวงสรวงผีสุ่มและทำบุญ หรือบุญข้าวสาก ที่จะตรงกับช่วงประเพณีบุญเดือนสิบ ของทุกปีตามประเพณีของชาวไทยอีสาน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มาช้านานแต่โบราณ หรือเรียกว่า บุญข้าวสาก ที่ชาว จ.ชัยภูมิ และประเพณีแห่ผีสุ่ม จะถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณ เพื่อการบริจาคทานให้กับญาติ ผู้ล่วงลับ ผีไร้ญาติที่ไม่มีญาติพี่น้องทำบุญไปให้ ต้องเร่ร่อนไม่ได้ไปผุดไปเกิด

โดยการจัดงาน”ประเพณีแห่ผีสุ่ม หนึ่งเดียวในโลก” ปีนี้ของ จ.ชัยภูมิ ในวันนี้เป็นการเปิดงานสืบสานประเพณีแห่ผีสุ่มหนึ่งเดียวในโลก อย่างเป็นทางการแล้ว ทางจังหวัดชัยภูมิจึงขอฝากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจร่วมงานประเพณีแห่ผีสุ่ม ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2567 ปีนี้ ซึ่งทุกคนที่มาท่องเที่ยวในงานจะได้ทั้งบุญกุศลและความสนุกสนาน ซึ่ง จ.ชัยภูมิ และเป็นการช่วยกันต่อยอดการพัฒนาให้ประเพณีแห่ผีสุ่มที่ยิ่งใหญ่​ ซึ่งมีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลกตามประเพณีอันดีงามของชาวชัยภูมิที่นี่ถือปฏิบัติกันมาช้านานมาแต่โบราณจนปัจจุบัน

อธิวัฒน์​  เตีย​เจริญ​ภักดี จังหวัด​ชัยภูมิ ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...