ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดสกลนคร – ผู้ว่าฯ “ชูศักดิ์” เปิดงานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย ประจำปี 2567
16 ก.ย. 2567
นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เปิดงาน "ประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย" ประจำปี 2567 สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม นักท่องเที่ยวร่วมชมขบวนแห่เรือไฟบกทำจากวัสดุธรรมชาติ บรรยากาศคึกคัก  
 
15 ก.ย. 67 นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานพิธีเปิดงาน “ประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย” ประจำปี 2567 ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 24 โดยมีนายกฤษฎิ์ โสมปัดทุม นายอำเภอเต่างอย กล่าวรายงาน พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเปิดงานฯ และร่วมชมความสวยงามของขบวนแห่เรือไฟบกจำนวนมาก
 
 
เริ่มเคลื่อนขบวนจากเวทีชั่วคราวหน้าโรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร มุ่งหน้าสู่ สวนสาธารณะและสวนสุขภาพตำบลเต่างอยหรือลานพญาเต่างอย สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย ขบวนแห่ไหลเรือไฟบก ที่ชาวบ้านและชาวคุ้มวัดต่างๆร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นจากวัสดุธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น หญ้าคา ใบลาน ใบจาก ใบตอง มัดรวมกันด้วยตอกไม้ไผ่ และประดับประดาด้วยดอกไม้หลากหลายสีสัน สร้างเป็นรูปทรงต่างๆอย่างวิจิตรงดงาม สื่อถึงความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์  แต่ละขบวนยังโชว์การแสดงขนบธรรมเนียมประพณีและวิถีชีวิตของชาวอีสาน และสุดตระการตากับโชว์ของนางรำชาวอำเภอเต่างอย กว่า 500 คน 
 
 
นอกจากนี้ ในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม สินค้าโอทอป อาหารพื้นถิ่น และการแสดงของศิลปิน กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะและสวนสุขภาพตำบลเต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีสำคัญจังหวัตสกลนคร ฮีต 12 คอง 14 ของชาวอีสาน รวมถึงเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ยกระดับงานประเพณีสำคัญของจังหวัดสกลนครสู่ระดับประเทศ สร้างรายได้ให้กับประชาชนและธุรกิจท่องเที่ยวท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น
 
งานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย เป็นประเพณีอันดีงามของชาวเต่างอย ที่จัดขึ้นตามความเชื่อที่ว่าเป็นการบูชาพระแม่คงคา (ลำน้ำพุง) สำหรับ “พญาเต่างอย” ในทุกปีจะจัดให้มีพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล และทุกวันก็จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนเป็นจำนวนมาก
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...