ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
CPF นำผักกระเฉดชะลูดน้ำของดีกบินทร์บุรี มาทำเป็นแสตมป์เงินสดในร้านสะดวกซื้อ
16 ก.ย. 2567

           เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจขชองเกษตรกรพื้นบ้าน อ.กบินทร์บุรี ที่ CPF คัดเลือกผักกระเฉดชะลูดน้ำจากภูมิปัญญาชาวบ้านไปทำเป็นรูปแสตมป์เงินสดใน เซเว่นอีเลฟเว่น

           หลายคนคงคุ้นเคยกับคำพูดที่ว่า มากบินทร์ต้องกินผักกระเฉดชะลูดน้ำ คงไม่ไกลเกินจริงเนื่องจาก ผักกระเฉดชะลูดน้ำเป็นของดี ของ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่คิดและหาวิธีทำผักกระเฉดธรรมดาให้เป็นผักกระเฉดชะลูดย้ำไร้นม ซ้ำยังหวานกรอบไม่ว่าจะนำไปผีดกับกุ้งน้ำมันหอย แกงส้ม หรือแม้แต่ทำเป็นผักเครื่องเคียงกับแกล้มน้ำพริกก็ได้รสชาติที่อร่อยหวานกรอบ ซึ้งคนส่วนใหญ่ที่เคยทาน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทีเคยมาทานตามร้านอาหารจะชื่นชอบเป๋นพิเศษ ที่พิเศษกว่า คือผักกระเฉดชะลูดน้ำนั้นมีแห่งเดียว ที่ ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแหล่งปลูกที่คนทานให้การยอมรับ

        พี่หล่อ และพี่รัตน์ สองสามีภรรยาชาวบ้านหนองแหน ที่บอกว่ายึดอาชีพทกำผักกระเฉดชะลูดน้ำมากว่า 20 ปี จากเริ่มแรกขายกำละ 3 บาท จนขณะนี้ขายส่งอยู่ที่กำละ 10 บาท ซึ่งในหนึ่งกำจะมี 15 ถึง 17 ยอด โดยจะมีพ่อค้าตนกลางสั่งเข้ามาทุกวันทำให้เดือนหนึ่งมีรายได้อยู่สองหมื่นกว่าจนถึง สามหมื่นบาท

           เจ๊รัตน์ บอกว่า ปลูกไว้ที่บ่อหลังบ้านก่อนจะพาไปดูขั้นตอนการปลูกการทำกระเฉดชะลูดน้ำ ซึ่งของเจ๊รัตน์ เองมีอยู่ประมาณ 200 หลัก ซึ่งแต่ละหลักจะมีต้นกระเฉดมากกว่า 20 ต้น ส่วนขั้นตอนนี้นเมื่อกระเฉดออกยอดก็จะมัดกระเฉดไว้กับไม้ก่อนปักลงไปให้จมน้ำที่ลึกอย่างน้อย 1 เมตรครึ่ง รออีก 3 ถึง 5 วัน ก็จะได้กระเฉดชะลูดน้ำไร้นม หวานกรอบ จากนั้นก็จะไปตัดแต่งเอาใบที่เหลืออยู่ทิ้งให้หมด ทำความสะอาด แค่นี้ก็จะได้ผักกระเฉดชะลูดน้ำภูมิปัญญาเกษตรกรพื้นบ้านที่นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับชุมชนและยังสร้างชขื่อเสียงให้กับอำเภอกบินทร์บุรี จนเป็นที่รู้จักของคนทั่ว ไป และความภูมืใจที่ บริษัทยักษ์ใหญ่เรื่องอาหารอย่าง  CPF ยังเลือกที่จะเอารูปผักกระเฉดชะลูดน้ำของดีเมืองกบินทร์บุรี ไปทำเป็นแสตมป์เงินสดใช้แลกซื้อของในร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ทำให้คนรู้จักผักกระเฉดชะลูดน้ำไปทั่วประเทศ

                                       ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                               081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...