ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – ชาวบ้านเดือดร้อนหนักกลิ่นเหม็นขนาดนี้ จังหวัดยังทำอะไรไม่ได้ เตรียมยื่น ปปช. ลงพื้นที่ตรวจสอบความเหม็นนี้เกิดมากว่า 10 ปี!!
18 ก.ย. 2567
จากกรณีที่ กลุ่มตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน ประมาณ 30 คน ทนความเหม็น อาการแสปจมูก มากว่า 10 ปี  ได้มีการร้องเรียนไปหลายหน่วยงานในระดับ หลายครั้งยังไม่ดีขึ้น แรกๆกลิ่นหายไปประมาณ 1 อาทิตย์  กลิ่นเหม็นก็กลับมาเหม็นเหมือนเดิม และกลิ่นเหม็น เตรียมรวมตัวเข้าร้องกับหน่วยงานในส่วนกลางต่อไป เรื่องดังกล่าว ทางจังหวัด ได้สั่งให้ทางนายอำเภอเข้าไปตรวจสอบเร่งด่วน นายสมบูรณ์  แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี จึงได้เชิญ ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน มาให้ข้อมูลชาวบ้านบอกว่ามันยังเหม็นอยู่ ร้องเรียนทีก็หายเหม็นไปได้ระยะหนึ่งก็กับมาเหม็นอีกเดือดร้อนมากๆ  นายอำเภอรับฟังปัญหาแล้ว รับว่าจะเร่งติดตามแก้ปัญหาให้ขอเวลา 1 อาทิตย์ จะประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องมาประชุมอีกครั้ง เพื่อดำเนินการให้ประชาชนในชุมชน กับโรงไฟฟ้า อยู่ร่วมกันได้ ต้องไม่ให้เกิดการแตกแยก 
 
วันนี้ 18 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้นสอง ที่ว่าการอำเภอเมืองกาญจนบุรี นายสมบูรณ์  แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้เชิญชาวบ้านแก่งเสี้ยน หมู่ที่ 5 ประมาณ 30 คน ซึ่งที่ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการโรงงานผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพทั้ง 2 บริษัทคือ 1.บริษัท ทีเอสเอ็ม ไบโอ เอนเนอร์ยี่ จำกัด 2.บริษัท ทีเอสเอ็ม ไบโอ เอนเนอร์ยี่ (2012) จำกัด
 
 
โดยนางสมจิตร ชนะเลิศ  ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน พร้อมด้วย นางสาวสุกัลญา  ไผ่สอาด  ชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน และตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 5 ประมาณ 30 คน เข้าพบกับ นายสมบูรณ์  แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี เพื่อให้ข้อมูลความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ซึ่งทางผู้เดือดร้อนแจ้งว่าก่อนหน้านี้ มีหลายหน่วยงานได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว และมีการแก้ไขกลิ่นก็หายไปได้ระยะหนึ่ง แต่หลังจากไม่นานกลิ่นก็มาส่งกลิ่นเหม็นเหมือนเดิม ทางชาวบ้านได้สอบถามไปยังโรงไฟฟ้า ได้รับแจ้งมาว่าเกิดผ้าใบที่มักก๊าซเกิดมีรูรั่ว กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข  ซึ่งปัญหาดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเวลากลางคืน  กลิ่นเหม็นส่งไปไกลนับสิบกิโลเมตร  โดยเฉพาะบริเวณแยกแก่งเสี้ยน  ซึ่งมีแหล่งพักรถ  มีร้านกาแฟ  ก็มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดไปพักทานกาแฟ ได้กลิ่นเหม็น  ได้มีการสอบถาม แต่ประชาชนบริเวณดังกล่าวไม่สามารถตอบได้ว่ากลิ่นนั้นมาจากที่ใด และเป็นกลิ่นอะไร  ซึ่งเรื่องนี้อาจจะส่งผลกระทบ กับการท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี  ก็ได้ในอนาคต  และกลิ่นจะรุนแรงมากคือในจุดใกล้เคียงกับโรงงาน จนชาวบ้านที่อยู่ใกล้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยติดเตียง  รวมถึงเด็กเล็ก  ประสบปัญหาด้านระบบทางเดินหายใจกันเป็นจำนวนมาก
 
 
 
และเมื่อ นายสมบูรณ์  แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี  ได้รับฟังความเดือดร้อนในเรื่องนี้ ก็ได้แจ้งกับตัวแทนชาวบ้านว่า เรื่องนี้ทราบว่าประชาชนเดือดร้อน ยังมีการร้องเรียนอยู่ ทางจังหวัดจึงได้สั่งการให้ทางอำเภอเมืองเข้าไปดูแลตรวจสอบข้อเท็จจริง ดังนั้นเมื่อทางจังหวัด ได้มอบหมายซึ่งทางอำเภอ ก็จะต้องขอเวลา 1 อาทิตย์ ในการตรวจสอบเรื่องนี้ จากนั้นจะเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมถึงเจ้าของกิจการโรงไฟฟ้า มาประชุมร่วมกัน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้ชุนชน กับ ผู้ประกอบกิจการอยู่ได้อย่างมีความสุข ซึ่งเรื่องนี้ นายสมบูรณ์  แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี แจ้งกับกลุ่มชาวบ้านว่า ตนเอง อยู่มาหลายพื้นที่เคยเจอปัญหาเช่นนี้มาบ้าง แต่ก็ได้เจรจาเพื่อหาข้อยุติให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ไม่ให้เกิดการแตกแยก  และยังเปรียบเทียบอีกว่า เคยมีปัญหาคล้ายกันคือเพื่อนบ้านข้างเคียง มีหนูตาย แล้วส่งกลิ่นไปรบกวนบ้านข้างเคียงบ้านข้างเคียงก็มีการสอบถามไป แต่ได้รับคำตอบกลับมาว่า ให้บ้านข้างเคียงที่ได้กลิ่นหาเอง หากเป็นเช่นนี้มันก็จะอยู่กันอย่างไม่มีความสุข และเรื่องกลิ่นเหม็นของโรงงานแห่งนี้ ซึ่งมีพื้นที่หลายร้อยไร่ในการประกอบธุรกิจ แล้วชาวบ้านเกิดเดือดร้อน ทางโรงงานจะอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างไร เมื่อประกอบกิจการใหญ่โต ก็ต้องดูแลชุมชนไม่ให้เดือดร้อนด้วย เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันต่อไปได้
...........เสียง นางสาว สุกัลญา  ไผ่สะอาด กล่าวให้สัมภาษณ์ ทิ้งท้าย...........
   ///////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ – 081 - 1953830
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...