ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ อบจ.ร่วมกับทุกภาคส่วนเร่งขุดลอกวัชพืช​ขวางทางน้ำรับมือน้ำท่วม
18 ก.ย. 2567
ชัยภูมิ​วันนี้ ( 17 ก.ย.67 ) ที่ด้านหน้าฝายน้ำล้นโศกดินแดง ในหมู่บ้านพลัง หมู่ที่ 10 ตำบลนาฝาย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ น.ส.สุรีวรรณ  นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย ได้ระดมเครื่องจักรนำรถแบ็คโฮคอยาวของ อบจ.ชัยภูมิ ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันออกมากำจัดผักตบชวา รวมทั้งวัชพืชต่าง ๆ ที่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นหน้าฝายน้ำล้นโศกดินแดง เพื่อไม่ให้ขวางทางน้ำไหลผ่าน และปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งน้ำสาธารณะประโยชน์ ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากน้ำในฝายน้ำล้น เพื่อนำไปใช้ทำการเกษตรต่างๆ ได้ 
 
ตามโครงการคลองสวยน้ำใส ไม่ให้ตื้นเขิน หรือมีผักตบชวา วัชพืชต่างๆ กีดขวางทางน้ำ ไม่เกิดปัญหาน้ำไหลไม่สะดวกเมื่อเกิดฝนตกหนัก หรือน้ำหลากลงมาจากภูเทือกเขาภูแลนคาในจุดนี้ ที่จะทำให้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรไร่นา บ้านเรือนประชาชนได้ในช่วงนี้ด้วย 
 
 
โดยพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ ในช่วงกลางเดือนกันยายน ถึงต้นเดือนตุลาคมของทุกปีที่ผ่านมา จะเกิดฝนตกหนัก ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่มีปริมาณมากขึ้น และจะเกิดน้ำหลากเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีที่จะมีน้ำป่าหลากไหลผ่านในจุดรี้เป็นจำนวนมากด้วย 
 
ซึ่งด้าน น.ส.สุรีวรรณ  นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ได้มีการประชุมวางแผนป้องกันน้ำท่วมกับทั้งทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เทศบาลเมืองชัยภูมิ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนแล้ว รวมถึงในการนำรถแบ็คโฮ คอยาวเครื่องจักรต่างๆที่ อบจ.ชัยภูมิ มีออกมาช่วยตัก ลอกผักตบชวา เศษวัชพืชต่างๆ ที่ขวางทางน้ำบริเวณหน้าฝายน้ำล้นโศกดินแดงแห่งนี้ ที่จะช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้เร็วขึ้น หากเกิดน้ำหลากมาจำนวนมากได้ รวมถึงขณะนี้ได้มีการเตรียมเครื่องมือต่างๆ ทั้งรถยนต์ขนาดใหญ่มีความสูง เตรียมเรือท้องแบน ไว้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วมได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีความจำเป็นฉุกเฉิน รวมถึงเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้สูบระบายน้ำออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมให้ได้รวดเร็วเพิ่มเติมมากขึ้นในช่วงนี้ด้วย 
 
 
900
 
รวมทั้งได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการณ์เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมของ อบจ.ชัยภูมิ ร่วมกับจังหวัด และโดยเฉพาะโซนเศรษฐกิจกลางใจเมือง ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เองก็ได้มีการตั้งสถานีระบายน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิ เพื่อสูบน้ำออกจากตัวเมืองย่านเศรษฐกิจให้แห้งโดยเร็วที่สุด หากเกิดน้ำท่วมในปีนี้ จะไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังนานหลายวันเหมือนหลายปีที่ผ่านมา ให้ได้อีกทางด้วย
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...