ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - จัดพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2567
18 ก.ย. 2567
วันนี้ 18 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2567 ณ ศาลา 60 พรรษามหาราช จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงาน ฯ หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน และประชาชนร่วมพิธี ฯ 
 
 
โดยการจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ พิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2567 และพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จำนวน 16 หมู่บ้าน โดยจำแนกเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดินในเขตชนบท จำนวน 15 หมู่บ้าน และกองทุนแม่ของแผ่นดินในเขตชายแดน จำนวน 1 กองทุน พิธีมอบรางวัลกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่นจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2567 จำนวน 5 รางวัล
 
สำหรับ - รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหวายเหนียว หมู่ที่ 1 ตำบลหวายเหนียว อำเภอท่ามะกา
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านดาวดึงส์ หมู่ที่ 6 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านลำตะเพิน หมู่ที่ 5 ตำบลหนองรีอำเภอบ่อพลอย 
- รางวัลชมเชย 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านปรังกาสี หมู่ที่ 3 ตำบลท่าขนุนอำเภอทองผาภูมิ และกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 1 ตำบลหนองปลิง อำเภอเลาขวัญ
พิธีปล่อยขบวนรถ เพื่ออัญเชิญเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินกลับสู่หมู่บ้านและชุมชนและนิทรรศการกองทุนแม่ของแผ่นดิน และผลความสำเร็จของการขับเคลื่อนกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี
 
 
 
"กองทุนแม่ของแผ่นดิน" เกิดขึ้นเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ทรงมีความห่วงใยต่อปัญหายาเสพติดที่ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยทุกคน โดยพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นเงินประเดิมเริ่มต้นกองทุนละ 8,000 บาท หรือที่เรียกว่าเงินขวัญถุง ให้เป็นเงินตั้งต้นแห่งความดีงาม เพื่อให้หมู่บ้าน/ชุมชนนำไปต่อยอดกระบวนการต่อสู่กับปัญหายาเสพติดตามแนวทางสันติวิธี โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการค้นหาปัญหา ร่วมแก้ไขผ่านกระบวนการประชาคม มีการฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีพิธีพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งแรกในปี 2547 และดำเนินงานต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
 
จังหวัดกาญจนบุรี มีหมู่บ้าน ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 346 แห่ง ซึ่งเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันทรงคุณค่า และเพื่อสืบสานปณิธานหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมีจุดมุ่งหมายในการลดและควบคุมปัญหายาเสพติด และต่อยอดสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอื่น ๆ
////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินนทร์ - 081-1953830
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...