ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ชาวบ้านเฮรับมอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน
18 ก.ย. 2567
ผวจ.สกลนคร มอบโฉนดที่ดินให้ประชาชนตามโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน จะได้มีโฉนดที่ดินเป็นของตนเอง หลังจากรอคอยมานานหลายสิบปีสามารถนำไปแปลงสินทรัพย์เป็นทุน
 
วันที่ 18 กันยายน 2567 ที่หอประชุม ที่ว่าการอำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร นายขูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการมอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน 
โดยมีนายปรีชา มณีสร้อย นายอำเภอกุสุมาลย์ นำประชาชนเข้ารับจำนวนมาก ซึ่งนายวุฒิพงษ์ เครือรัตน์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ในปึงบประมาณ พ.ศ. 2567 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ"มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน" โดยได้ดำเนินการเดินสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดนครพนม-สกลนคร- บึงกาฬ-อุตรธานี-หนองคาย ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนตที่ดินและรังวัตรูปแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 อีกทั้งเป็นการสนับสนุน นโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ รวมทั้งได้เร่งรัดการออกโอนตที่ดิน ตามข้อมูลที่ประชาชนแจ้งตามโครงการ "บอกดิน" 
 
 
ซึ่งถือเป็นสัญญาประชาคมที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จลุล่าง กรมที่ดิน จึงได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าว โดยศูนย์ อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนตที่ดิที่จันจังหวัดนศรพนม-สกลบคร-บึงกาฬ-อุดรธานี-หนองคาย เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามแผนปฏิบัติการตามโครงการดังกล่าว มีเป้าหมาย จำนวน 6,791 แปลง ลงพื้นที่ดำเนินการในท้องที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครพนม จำนวน 4 สายสำรวจ จังหวัดสกลนคร จำนวน 2 สายสำรวจ จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 2 สายสำรวจ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 สายสำรวจ และจังหวัดหนองคาย จำนวน 1 สายสำรวจ รวมทั้งสิ้น 10 สายสำรวจเข้าดำเนินการกระจายไปในแต่ละพื้นที่เป้าหมาย และโฉนดที่ดินที่จะมอบในวันนี้เป็นโอนดที่ดินที่ได้ดำเนินการ ในท้องที่ ต.นาโพธิ์ อ.กสุมาลย์ จำนวน 120 แปลง ซึ่งที่ดินส่วนใหญ่ราษฎรนำเดินสำรวจจออกโฉนดที่ดินโดยอาศัยที่ดิน ที่ไม่มีหลักฐาน บริเวณพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นที่รกร้างว่างเปล่าและที่หัวไร่ปลายนา ตั้งอยู่นอกเขตที่ดินของรัฐทุกประเภท และไม่เป็นที่หลวงหวงห้าม
 
 
 
นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับโฉนดที่ดินทุกท่าน และขอเรียนว่าโฉนตที่ดินเป็นเอกสารสิทธิที่มีความสำคัญมาก ไข้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน และใช้เป็นแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ ซึ่งนับวัน ที่ดินจะหายากขึ้นและมีราคะมีราสูง ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชนได้หวงแหน ที่ดินของตน อย่านำไปจำหน่ายจ่ายโอนโดยไม่จำเป็น อีกทั้งขอให้รักษาโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิที่สำคัญไว้ให้ดี อย่าให้สูญหายหรือถูกผู้อื่นหลอกลวง เอาไปใช้ในทางที่ทำให้ทำให้ท่านเสียประโยชน์ ในปัจจุบันมิจฉาชีพเข้าหาผลประโยชน์ทุกรูปแบบ ซึ่งจะเห็นได้ตามข่าวสารหรือโชเชียล ต่างๆ หากมีความสงสัย หรือมีปัญหาเกี่ยวกับที่ดินหรือหากประสงค์จะดำเนินการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมประเภทใดสามารถขอ คำปรึกษาจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสาชา หรือเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินได้ทุกแห่ง สำหรับท่านที่ยังไม่ได้รับโฉนดที่ดิน และที่ดินของท่านสามารถออกโฉนดที่ดินได้ตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรมที่ดิน โดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จะรีบดำเนินการให้พี่น้องประชาชน ต่อไป
 
/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกนคร 0819541528
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...