ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร แถลงข่าวงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งชิงถ้วยพระราชทาน
19 ก.ย. 2567
ผวจ.สกลนคร และคณะร่วมแถลงข่าวการจัดงาบประเพณีแห่ปราสาทผึ้งฯ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-17 ตุลาคม นี้ ภายใต้แนวคิดอัศจรรรย์ 3 ปราสาทผึ้ง
 
เวลา 18.00 น.วันที่ 18 กันยายน 2567 ที่หออาคารเอนกประสงค์ เทศบาลนครสกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเข่งขันเรือยาว"ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี"ประจำปี 2567 ในปีนี้มีกำหนด การจัดงานระหว่างวันที่ 12-17 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณศูนย์ราชการ ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหารและสวนสนเด็จพระศรีนครินทร์  ซึ่งแนวคิดในการจัดงานปีนี้มีรูปแบบการจัดงานภายใต้แนวคิดอัศจรรรย์ 3 ปราสาทผึ้ง กล่าวคือ
 
 
 
 
1. ปราสาทผึ้งโบราณ ได้ยกระดับการจัดงาน โดยเน้น การนำเสนอ วิวัฒนาการ และรูปแบบของปราสาทผึ้งในแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันประกอบด้วย ปราสาพผึ้งโบราณ  ปราสาทผึ้งดั้งเดิมมีหลายลักษณะได้แก่ ต้นผึ้งจากก้านกล้วย หอผึ้ง(ทรงตะลุ่ม) ปราสาทผึ้งทรงหอ เป็นต้น
2. ปราสาทผึ้งประยุกต์ ที่พัฒนารูปแบบ เป็นปราสาทผึ้งเรือนยอดที่มีโครงสร้างส่วนฐานส่วนเรือนปราสาท และส่วนยอดปราสาท 3. ปราสาทผึ้งสร้างสรรค์ ถือกำเนิดจากแนวคิของกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ ที่นำเสนอและ ที่จัดทำภายใต้ แนวคิดและศรัทธาถือเป็นพัฒนาการ การจัดทำปราผึ้ง
 
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น เช่น การแข่งขันเรือยาว "ชิงถ้วยพระราชทานฯ",กิจกรรมการประกวดวาดภาพ,กิจกรรมการประกวดพานบายศรี, กิจกรรมการประกวดขบวนแห่, กิจกรรมการประกวดปราสาหนึ่งประยุกต์, ปราสาทผึ้งโบราน "ชิงถ้วยพระราชทานฯ",กิจกรรมการประกวดปราสาทผึ้งสร้างสรรค์ โดยขบวนแห่ปราสาทผึ้ง มีจำนวน 6 ขบวน กับ 4 กลุ่มอำเภอ รวมเป็น 10 ขบวน ในปีนี้สถานที่การจัดงานแต่ก่อนๆนั้น จัดที่สนามมิ่งเมือง แต่ปัจจุบันกำลัวอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ไม่สามารถจัดงานได้ เทศบาลนครสกลนคร จึงได้ปรับ มาใช้บริเวน ศูนย์ราชการ ลานพระบรมรูป รัชกาลที่ 5มาตั้งแต่ปี/ 2567 ที่ผ่านมา โดยมีการประดับไฟ ตลอดเส้นทางขบวนแห่/จนถึงวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ปราสาทผึ้งจะมีการจอดตั้งโชว์ บริเวณสถานที่จัดงาน/ คือ/ ตามแนวถนน/ หน้าศูนย์ราชการ/ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชม 12-16 ตุลาคม 2567 และไปจอดแสดงต่อ ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จนถึงช้าวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะมีการทำบุญตักบาตร
 
/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...