ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ มอบ ดร.กัลยาณี นายกฯท่องเที่ยวฯติวเข้มชุมชนบ้านกู่เตรียมรับนักท่องเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ชาวกูย Kuy Museum
19 ก.ย. 2567
     วันที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 11.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์ชาวกูย ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดฝึกอบรมและเป็นวิทยากรใน โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ กิจกรรม พัฒนาศักยภาพแรงงานรองรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคุณค่าสูง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 หลักสูตรการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 30 ชั่วโมง  ดำเนินการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 18-22 กันยายน 2567 โดยมี
        นายชัยรัตน์ ฉัตรศุภกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ  นางสาวสุดาลักษณ์ พรหมชุณห์  ผอ.กลุ่มงานแผนงานและสารสนเทศ  นางสุพิน ศรีเลิศ พนักงานธุรการ 4   นายพสิษฐ์ เจนพิทักษ์คุณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกู่ นำคณะผู้บริหาร คณะเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกู่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดอบรมพร้อมผู้รับการอบรมกว่า20 คน 
 
 
          นายชัยรัตน์ ฉัตรศุภกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ ได้บูรณาการโครงการร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ฝึกอบรมให้กับบุคลากรชุมชนท่องเที่ยวคุณธรรมตำบลกู่  โดยประชาชนส่วนใหญ่ในตำบลกู่ เป็นชนเผ่ากูย มีขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมหลายอย่างที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น พิพิธภัณฑ์ชาวกูย ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ  มีปราสาทปรางค์กู่ เป็นโบราณสถานของกรมศิลปกร และมีการจัดงานบุญประเพณีเดือนสามทุกปี มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมตามแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละปีประมาณ 7 – 8 พันคน /ปี  จึงต้องการพัฒนาบุคลากรชุมชนท่องเที่ยวคุณธรรมตำบลกู่ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการเป็นผู้นำเที่ยว การเป็นเจ้าบ้านที่ดี การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว การเขียนเรื่องเล่า  และพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นของที่ระลึกให้กับนักท่องเทียว ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ในชุมชนอย่างยั่งยืน
 
 
 
 
       ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษกล่าวว่า  การมาให้ความรู้แก่ชุมชนกู่เป็นการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมปราสาทปรางค์กู่ และพิพิธภัณฑ์ชาวกูย ซึ่งมีวัตถุโบราณหลายร้อยปีมาจัดแสดง ต้องขอกราบขอบพพระคุณท่านวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษที่ให้ความสำคัญกับชุมชนกู่และประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของชาวกุย ท่านได้จัดหาเงินทุนมามอบให้อำเภอปรางค์กู่  ทำให้มีสถานที่สำคัญ  มีพิพิธภัณฑ์ชาวกูยให้นักท่องเที่ยวได้มาศึกษาหาความรู้  และสิ่งของที่จัดแสดงก็ล้วนเก่าแก่มีคุณค่ามาก ภายในมีการจัดเก็บวัตถุสิ่งของเครื่องมือเครื่องใช้ ศิลปหัตถกรรม ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ชุมชนวัฒนธรรมชาติพันธุ์ชาวกูย  เป็นประโยชน์ด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีที่ควรค่าแก่การไปศึกษา    อยากให้นักท่องเที่ยวแวะไปชมพิพิธภัณฑ์ชาวกูย ที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ (สระกู่) ศูนย์วัฒนธรรมปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ จะมีเขจ้าหน้าที่และชาวบ้านในชุมชนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
   ข่าว/ภาพ  บุญทัน  ธุศรีวรรณ
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...