ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี Kick Off รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวมแก่กระบือ โรคระบาดสัตว์สำคัญช่วงฤดูฝน“
19 ก.ย. 2567
19 ก.ย.67 เวลา 14.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับนายปรัชญา สังวรกาญจน์
ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์จันทบุรี นายวิชา พุทธศรี เจ้าพนักงานสัตวบาล อ.มะขาม และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ลงพื้นที่ บ้านวังแซ้ม ม.2 ต.วังแซ้ม อ.มะขาม Kick Off รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคเฮโมรายิก เซพติซีเมีย หรือโรคคอบวม แก่กระบือ ของเกษตรกรในพื้นที่ และกระบือที่เลี้ยงไว้ขยายพันธุ์ภายในศูนย์ฯ รวม 120 ตัว เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูฝน มีฝนตกชุก จะทำให้กระบือ เกิดความเครียด อ่อนแอ ระดับภูมิคุ้มกันโรคลดต่ำลง ประกอบกับเริ่มเกิดการระบาดของโรคคอบวมในหลายพื้นที่ของประเทศ จึงอาจติดต่อมาสู่กระบือ ภายในจังหวัดจันทบุรีได้จะทำให้กระบือล้มป่วยและตาย สร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกร โดยกระบือที่ป่วยจะแสดงอาการมีไข้สูง มีน้ำลาย น้ำมูกไหล ไม่เคี้ยวเอื้อง มีการบวมแข็ง ร้อนบริเวณหน้าคอ หัวไหล่ และบริเวณหน้าอก อ้าปากหายใจ หายใจหอบลึก ยืดคอไปข้างหน้า หายใจมีเสียงดัง ลิ้นบวมจุกปาก ต่อมาจะมีอาการเสียดท้อง ท้องอืด อุจจาระมีมูกเลือดปน มักจะล้มตายภายใน 6-24 ชั่วโมง หลังจากสังเกตพบอาการ
 
 
 
 
กรณีสัตว์ป่วยไม่รุนแรงจะตายภายใน 4-6 วัน สัตว์ที่แสดงอาการมีโอกาสหายน้อยมาก เกษตรกรควรจัดระบบการป้องกันโรคที่ดี เข้มงวดป้องกันไม่ให้พาหะนำเชื้อโรค ได้แก่ คน สัตว์ ยานพาหนะ เข้ามาในพื้นที่เลี้ยงสัตว์โดยเด็ดขาด และนำกระบืออายุตั้งแต่ 4 เดือน ไปขอรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวม ปีละ 1 ครั้ง ตามที่ปศุสัตว์อำเภอนัดหมาย ทั้งนี้ หากเกษตรกรพบสัตว์เลี้ยงป่วยหรือตายผิดปกติ ขอให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือ และควบคุมโรคโดยเร่งด่วนต่อไป
 
ชลาธร  รัตตพลสกุล  ผู้สื่อข่าวจันทบุรี
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...