ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ เตรียม​ชมความสวยงามยิ่งใหญ่​งานสืบสาน​ประเพณี​บุญกระธูปหนึ่งเดียวในโลก13-16ต.ค.67
22 ก.ย. 2567


ชัยภูมิ​ วันนี้(21 ก.ย.67)ก่อนใกล้ช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี ชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ทุกหมู่บ้าน ตำบล จะพร้อมใจจัดทำต้นกระธูป เพื่อนำไปจุดถวายสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมถึงชาวบ้านราษฎร์ดำเนิน ตำบลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จะมีการรวมกลุ่มจัดหาเปลือกมะพร้าว นำมาตากให้แห้ง และขยี้เอาเฉพาะผงของกาบมะพร้าว ให้เป็นผงธูปนำมาพันด้วยกระดาษสีให้เป็นลวดลายต่าง ๆ ประกอบเป็นต้นรูปทรงฉัตรเป็นที่สวยงามแปลกตา ร่วมสมโภชและนำไปจุดยังวัดต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลออกพรรษา
น.ส.อรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับนายสรวัช สำมะลี นายอำเภอหนองบัวแดง นางณัฏธุ์ชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา นายธนกร ภัทรบุญสิริ นายกเทศมนตรี​ตำบล​หนองบัวแดงและนางสุรีวรรณ​ นาคาศัย นายกองค์การ​บริหาร​ส่วน​จังหวัด​ชัยภูมิ​พร้อมด้วยหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมกันแถลง ในกานจัดงานงานประเพณีบุญกระธูป ที่มีแห่งเดียวในโลก ที่ชั้น 2 โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ จัดงานระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิสืบทอดวิถีศรัทธาบุญออกพรรษาของชาว อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เริ่มขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปยังบุษบกหน้าที่ว่าอำเภอหนองบัวแดง จากนั้นจะเป็นขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม พร้อมด้วยรถบุปผชาติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 9 ตำบล อ.หนองบัวแดง  และในเวลา 18.00น. เป็นพิธีเปิดงานประเพณีบุญกระรูป ชมการแสดงรำวงมหาดไทย รำถวายเจ้าพ่อพญาแล ขบวนแสง สี เสียง โดยนางรำชาว อ.หนองบัวแดงกว่า 1,500 คน พร้อมชมต้นกระธูปยักษ์ มีการจัดแต่งตามสไตล์อัตลักษณ์ของวัฒนธรรมของชาว อ.หนองบัวแดง
ตามตำนานก่อนออกพรรษาชาวบ้านในพื้นที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ จะมีการรวมกลุ่มจัดหาเปลือกมะพร้าว นำมาตากให้แห้ง และขยี้เอาเฉพาะผงของกาบมะพร้าว ผสมกับสมุนไพรหลายชนิดเพื่อให้เกิดความหอมทั้งใบทองพันชั่ง ใบอ้ม ใบเนียม ใบแน่งมานึ่ง แล้วนำไปตากแดด แล้วนำมาบดอีกครั้ง จะได้ฝุ่นไม้ที่มีกลิ่นหอมแล้วนำมาผสมกับปุ๋ยมะพร้าวห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป นำกระดาษที่มีสีมาประดับพันให้เป็นลวดลายที่สวยงาม ทำเป็นลายไทย เช่นเดียวกับลายมัดหมี่ แล้วนำไปมัดติดกับดาวที่ทำจากใบลาน แล้วนำมาติดมัดกับคันที่ทำจากไม้ไผ่คล้ายคันเบ็ด ทำไว้มาก ๆ เสร็จแล้วจึงจะนำเข้าไปเสียบเข้าไปรูรอบปล้องไม้ไผ่ ทำเป็นชั้นขึ้นไปเหมือนฉัตร ประดับตกแต่งงดงาม ก่อนที่จะนำออกไปจุดในวันเวียนเทียนออกพรรษา เพื่อถวายการสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพุทธมารดา ชาวพุทธทั้งหลายต่างเฉลิมฉลอง ซึ่งเมื่อปีพุทธศักราช 2545 ชาวอำเภอหนองบัวแดงได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของประเพณีแห่กระธูป จึงได้ร่วมกับชุมชนและวัดต่าง ๆ ที่เคยมีการทำต้นธูปและที่ยังไม่เคยทำต้นกระธูป ให้ร่วมกันประดิษฐ์ต้นกระธูป เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีและเป็นหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอหนองบัวแดง โดยใช้ชื่องานว่าประเพณีบุญกระธูป ที่มีแห่งเดียวในโลก ออกพรรษา ตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านเรียกว่าจุดใต้น้ำมันน้อย วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านเรียก จุดใต้น้ำมันใหญ่ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ชาวบ้านเรียกว่า ไต้น้ำมันล้างหางประทีป เปรียบเอาต้นธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่างๆ กลิ่นหอมนี้ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่น ย่อมเกิดปิติและความสุขความเบิกบาน เมื่อถึงเวลาที่จะจุดกระธูปนั้น ชาวบ้านจะทำภาชนะสำหรับจุดไฟมาใช้ในประเพณีนี้ โดยนำ "ลูกตูมกา” ที่มีลักษณะคล้ายส้ม มีเปลือกแข็ง นำมาผ่าครึ่ง เอาเนื้อออก แล้วใส่งาหรือใช้น้ำมันพืชเป็นเชื้อเพลิง ใส่ด้ายที่ควั่นเป็นรูปตีนกา เป็นชนวนในการจุดไฟ
น.ส.อรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ บอกว่าปีนี้ จ.ชัยภูมิ ได้มีการยกระดับการจัดงานการจัดงานประเพณีบุญกระธูป ที่มีแห่งเดียวในโลก ให้เป็นงานระดับชาติ ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ให้มีความยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ในงานอกจากจะได้ชมต้นกระธูปยัก ที่หาชมไม่ได้แล้วนอกจากที่ อ.หนองบัวแดง ภายในงานยังมีการจัดจำหน่ายของฝากของที่ระลึกมากมาย พลาดไม่ได้ที่ต้องมาชมงานประเพณีบุญกระธูป ที่มีแห่งเดียวในโลก ที่ อ.หนองบัวแดง พลาดแล้วต้องรออีกในปีหน้า


อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี จังหวัด​ชัยภูมิ​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...