ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิหวั่นฝนตกหนักสุดรอบปีระดับน้ำเพิ่มขึ้น​ล้นสปริงเวย์​ผ่านตาดโตนแรงเข้าตัวเมืองชัยภูมิ​ยังไม่วิกฤติ
22 ก.ย. 2567


ชัยภูมิฝนตกต่อเนื่องบริเวณกว้าง เทือกเขาภูแลนคาฝนตกหนักติดต่อกันต่อเนื่องทุกวันช่วงนี้ หนักสุดในรอบปีเกิดน้ำป่าไหลหลากลงเขื่อน​ลำประทาวทำให้ระดับของเขื่อนลำประทาวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว​ โดยเฉพาะเขื่อนล่างระดับน้ำเพิ่มขึ้น​ถึง100.30%ซึ่ง​ขณะนี้ทำให้น้ำล้นสปริงเวย์​อยู่1-2%ทำให้มวลน้ำไหลลงผ่านน้ำตกตาดโตนเพิ่มมากขึ้น​  ทางอุทยาน​ตานโตนจึงสั่งงดลงเล่นน้ำในช่วงนี้ กลัวว่านักท่องเที่ยว​อาจถูกกกระแสน้ำพัดจนได้รับอันตรายได้ แต่ไม่ได้ปิดน้ำตกยังเข้าเที่ยวชมได้ตามปกติ ส่วนตัวเมือง​ชัยภูมิ​เป็นที่รับน้ำยังไม่วิกฤติ​
ชัยภูมิ​วันนี้(22ก.ย.67)อิทธิพลร่องมรสุมผ่านจังหวัดชัยภูมิ ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ล่าสุดบริเวณน้ำตกตาดโตน ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน เขื่อนลำปะทาวล่างได้ปล่อยน้ำลงมาอย่างต่อเนื่องกว่า 1 ล้าน ลบ.เมตร ประจวบเหมาะกับได้เกิดฝนตกหนัก ติดต่อกันมาทุกวัน ช่วง 3 วันที่ผ่านมา หนักสุดในรอบปีนี้  ทำให้เกิดน้ำป่าไหลแรง ผ่านน้ำตกตาดโตนจำนวนมาก ตอนเช้าวันนี้(22) โดยเฉพาะเขื่อนบนมีระดับ54.52%เพิ่มขึ้นนิดหน่อย​ แต่เขื่อนล่างระดับน้ำเพิ่มขึ้น​ถึง100.30%ซึ่ง​ขณะนี้ทำให้น้ำล้นสปริงเวย์​อยู่1-2%ทำให้มวลน้ำไหลลงต่อวันมากถึง300,000ถึง320, 000ลบ.ม.ผ่านน้ำตกตาดโตนแรงขึ้นเพิ่มมากขึ้น​ผ่านบริเวณหน้าผาน้ำตกตาดโตนอย่างแรง  ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำตกได้ แต่ทางเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​ซึ่งเป็นที่รับน้ำที่ไหลจากเขื่อนลำประทาวที่ปล่อยลงผ่านตานโตนมาตามลำน้ำห้วยเสวก่อนไหลเข้าเมือง​ชัยภูมิ​แต่ทางเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​ยังสามารถ​รับน้ำไหว ถ้ายังไม่มีพายุลูกใหม่เข้ามาเพิ่มอีก


นายนพวงค์ พฤษชาติ หัวหน้าเขตอุทยานแห่งน้ำตกตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ ได้แจ้งมาเพื่อความไม่ประมาท ในช่วงนี้อย่างน้อย 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2567 เป็นต้นไป ห้ามนักท่องเที่ยวเล่นน้ำบริเวณน้ำตกตาดโตนเด็ดขาด เพราะน้ำไหลแรงจะเป็นอันตรายผู้ที่ลงเล่นน้ำตกได้ จนกว่าน้ำไหลผ่านมาน้ำตกตาดโตนเข้าสู่ภาวะปกติ แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถมานั่งรับประทานอาหาร นั่งชมวิวชมความสวยงาม และถ่ายรูปได้ ซึ่งจัดอุปกรณ์เสื้อชูชีพไว้คอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทันทีหากมีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในแหล่งน้ำ ซึ่งมั่นใจว่าหากเกิดน้ำป่าไหลหลาก จะสามารแจ้งเหตุ และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทางสายด่วน 1362
ส่วนทางด้าน​นายอนันต์​นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​พร้อมด้วยนายธี​วรา​ วิ​ต​นากร​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​ได้เตรียมความพร้อมลอกลำห้วยเสวนำวัชพืช​ขึ้นจากลำน้ำติดตั้ง​เครืองสูบน้ำยักษ์​จำนวนหลายจุดเพื่อระบาย​น้ำ นอกจากนั้นนายธี​วรา​วิ​ต​นากร​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​ยังไลน์​สดการเฝ้าระวัง​หลังมีพายุเข้าเกิดฝนตกหนักเป็นเวลาหลายวันไม่ให้ประชาชนเกิดความกังวล​จึงแจ้งความคืบหน้า​ของระดับน้ำบนเขื่อนลำประทาวเป็นระยะ​และยังยืนยัน​ว่าการปล่อยน้ำจากเขื่อนลำ​ประ​ทาวล่างวันละ320,000ลบ.ม.เข้าตัวเมืองทุกวันยังรับน้ำไหว ยังไม่ท่วมอย่างแน่นอน


อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี​
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...