ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิเปิดต้อนรับเทศกาลการท่องเที่ยว​ฤดูหนาว ห้ามพลาด “หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ”
26 ก.ย. 2567
จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานนครราชสีมา เปิดฤดูการท่องเที่ยวฤดูหนาว หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ 
ชัยภูมิวันนี้ (26 กันยายน 2567) ที่ลานด้านหน้ามอหินขาว ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  นางสาวอรอาภา  โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา และนายเด่น  รัตนชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ร่วมกันเปิดตัวฤดูการท่องเที่ยวฤดูหนาว หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ สร้างการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึง การท่องเที่ยวฤดูหนาวจังหวัดชัยภูมิ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2567 – กุมภาพันธ์ 2568 ภายใต้แคมเปญ “หนาวลม ห่มดาว กอดเขา  ที่ชัยภูมิ”
 
 
   โดยในปี 2567 ตั้งแต่เดือนมกราคม - กรกฎาคม มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนจังหวัดชัยภูมิ 1,194,548 คน เพิ่มจากปีที่แล้ว 35.96 %  เป็นอันดับ 9 ของภาคอีสาน  และมีรายได้จากการท่องเที่ยว 1592.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.19 % เป็นอันดับ 11 ของภาคอีสาน และในช่วงฤดูหนาวนี้จังหวัดชัยภูมิก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่จะให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสทั้งในรูปแบบแคมป์ปิ้ง หรือจะมาดูดาว ก็มีสถานที่เหมาะสำหรับการดูดาว หรือ Dark Sky ถึง 4 แห่ง  สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายก็มีกิจกรรมวิ่งเทรล แข่งขันปั่นจักรยานพิชิตเขื่อนจุฬาภรณ์ หรือประเพณีที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก เช่น ตีคลีไฟ เป็นต้น นอกจากนี้จังหวัดชัยภูมิยังมีแนวทางในการขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยภูมิ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว พัฒนาและสร้าง Land Mark ด้านการท่องเที่ยว ยกระดับมาตรฐานของโรงแรม รีสอร์ต และที่พัก รวมถึงมาตรฐานของร้านอาหาร รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ของฝากของที่ระลึกเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว 
 
 
  ด้าน นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้นำจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของจังหวัดชัยภูมิ นำมาส่งเสริมยกระดับสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูง (High-Value Tourism) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มุ่งเน้นการให้ประสบการณ์ด้านความรู้สึก เพื่อเพิ่มมูลค่าจากการท่องเที่ยว สร้างโอกาส สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังได้นำหม่ำซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของชัยภูมิ มารังสรรค์เป็นเมนูในสไตล์แคมป์ปิ้ง โดยเชฟเล็ก (นายศักดิ์ชาย คงคำศรี) อาทิ หม่ำชัยภูมิพร้อมขนมปังฝรั่งเศส และข้าวจี่ทรงเครื่อง และอื่นๆมากมาย 
 นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่า จังหวัดชัยภูมิมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีอุทยานแห่งชาติถึง 4 แห่ง รวมทั้งศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่น่าสนใจ ซึ่งจังหวัดชัยภูมิได้จัดการส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกฤดู ตั้งแต่การท่องเที่ยวฤดูร้อน และการท่องเที่ยวฤดูฝน ในช่วงปายฝนต้นหนาว มีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่หาชมจากที่อื่นไม่ได้ ถือได้ว่ามีแห่งเดียวในโลกคือประเพณีการตีคลีไฟ ที่บ้านหนองเขื่อง ต.กุดตุ้ม อ.เมืองชัยภูมิ ในช่วงเดือนธันวาคม มีอุทยานแห่งชาติที่ขึ้นชื่อระดับประเทศต้องน้ำตกตาดโตน นักท่องเที่ยวชอบบรรยากาศแบบธรรมชาติ ต้องส่องสัตว์ภายในทุ่งกระมัง ที่น่าประใจในช่วงนี้เห็นจะเป็นชมความงามตามธรรมชาติของต้นหมากที่บ้านผาเบียด เล่น้ำตกทับลาว โดยเฉพาะที่มอหินขาวหินมหัศจรรย์5แท่ง มหัศจรรย์ สโตนเฮนจ์เมืองไทย เหมาะสำหรับมาพักผ่อนอากาศเย็นสบาย มาเป็นครอบครัวตั้งแคมป์ค้างคืนรับรองได้ว่าท่านจะประทับใจอย่างแน่นอน หนาวนี้ พบกันที่ชัยภูมิ
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...