ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ม.ราชภัฏกาญจน์ จัดเทศกาลฟาดข้าว (โบพอบือ)
29 ก.ย. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 17.00น. ที่บริเวณสวนสาธารณสะตลาดริมแคว ตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ดร.คัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฏร เป็นประธานเปิดเทศกาลฟาดข้าว ตามทุนสนับสนุนโครงการวิจัยโดยวิทยสถานธัชภูมิ โดยมีนายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับ,นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภทองผาภูมิ กล่าวสภาพพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ,ผศ.ดร.พจนีย์ สุขชาวนา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี,หัวหน้าส่วนราชการ พี่่น้องกลุ่มชาติพันธ์ และประชาชนเข้าร่วมพฺิธี
สำหรับโครงการวิจับเรื่องการจัดการทุนวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาทุนวัฒนธรรมของชุมชนที่ประกอบไปด้วยกลุ่มชาติพันธ์มอญ กระเหรี่ยงและไทยโดยใช้การสังเคราะห์ทุนวัฒนธรรมเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของชุมชน โครงการวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากธัชภูมิวิทยสถานเพื่อการพัฒนาซึ่งเป็นแหล่งทุนหลักในการดำเนินการวิจัย
งานในวันนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่อโบพอบือ เทศกาลฟาดข้าว สืบสานทุนทางวัฒนธรรมเมืองท่าขนุน ส่งต่อเครือข่ายลุ่มน้ำแควน้อย อำเภอทองผาภูมิ งานนี้ไม่เพียงแต่เป็นการสืบสานและอนุรักษ์ทุนวัฒนธรรมของชุมชนแต่ยังเป็นโอกาสให้ชุมชนและผู้ประกอบการท้องถิ่นได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม งานเทศกาลนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความร่วมมือในระดับเครือข่ายเพื่อการพัฒนาในอนาคตอย่างต่อเนื่อง
ประเพณีฟาดข้าว เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณของชาวกะเหรี่ยง แต่ ปัจจุบันนับวันจะสูญหายไป ดังนั้นกลุ่มชนชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในอำเภอสังขละบุรี จึงได้กำหนดจัดขึ้นทุกปี ในหมู่บ้านของตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี ซึ่งมี ๖ หมู่บ้าน หมุนเวียนกันไปในแต่ละปี โดยชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงทุกหมู่บ้านจะมาร่วมงานเมื่อถึงกำหนด ทั้งนี้จะจัดขึ้นหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว ประมาณเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเป็นการขอบคุณและขอขมาพระแม่โพสพ ที่ให้ข้าวหึความอุดมสมบูรณ์ สำหรับกิจกรรมในงาน จะประกอบด้วย การแข่งขันฟาดข้าวของแต่ละหมู่บ้าน การร้องเพลงพื้นบ้าน การแสดงพื้นบ้าน การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...