ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ป.ป.ช.ปทุมธานี แถลง 5 คดี ส่งฟ้องข้าราชการ นักการเมือง ทั้งฮั้วประมูล คอรัปชั่น แย้มยังมีอีกเพียบ ฝากเตือนระวังการใช้เงินแผ่นดินอย่างโปร่งใสแล้วชีวิตราชการจะมีความสุข
01 ต.ค. 2567
   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายกุล ภาคเดียว ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น (รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี) ได้แถลงข่าวผลการดำเนินงานด้านปราบปรามการทุจริต ประจำปี 2567 ของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี โดยมีการชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวน 5 ใน 6 เรื่อง
 
 
   นายกุล ภาคเดียว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 จนถึงวันที่ 29 กันยายน 2567 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี ได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจด้านการปราบปรามการทุจริต จำแนกรายละเอียดตามขั้นตอนการดำเนินการ สรุปได้ว่า ชั้นตรวจรับคำกล่าวหา จำนวน 136 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 120 เรื่อง ในชั้นการตรวจสอบเบื้องต้น จำนวน 109 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 58 เรื่องและในชั้นการไต่สวน จำนวน 53 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 6 เรื่องโดยได้ดำเนินการส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดแล้ว จำนวน 5 เรื่องส่วนอีก 1 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการส่งไปยังอัยการสูงสุด
 
 
 
   นายกุล ภาคเดียว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สนง.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดปทุมธานี ยังกล่าวอีกว่า
เรื่องที่ 1 กรณีกล่าวหา อดีตนายกเทศมนตรีเมืองลาดสวาย กับพวก จัดทำโครงการ “การทำผลิตภัณฑ์เกลือสปา” และ “การทำผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพร” เมื่อเดือนมิถุนายน 2556 และ เดือนกรกฎาคม 2556 อันเป็นเท็จ
เรื่องที่ 2 กรณีกล่าวหา หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กับพวก พิจารณาคุณสมบัติของผู้เสนอราคาในการจัดซื้อวัสดุดับเพลิง จำนวน 14 รายการ ของเทศบาลเมืองท่าโขลง ในปี พ.ศ.2559 โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม
เรื่องที่ 3 กรณีกล่าวหา นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ สังกัดสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี ว่าเบียดบังเงินมัดจำรังวัดไปใช้ส่วนตัวโดยมิชอบ
เรื่องที่ 4 กรณีกล่าวหา เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้างานการศึกษา ฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจ เรือนจำอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี กรมราชทัณฑ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 กับพวก เบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนวิทยากร โครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 เป็นเท็จ และทุจริตเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนของเรือนจำอำเภอธัญบุรี ที่ได้รับจากวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรีในปีการศึกษา 2559-2560
เรื่องที่ 5 กรณีกล่าวหานายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 กับพวก ว่ากระทำการทุจริต กรณีโครงการก่อสร้างถนน คอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) ซอย 3 หมู่ที่ 9 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากไม่มีการเสริมเหล็กและมีการฮั้วประมูลในการก่อสร้างถนน
ทั้งนี้ การชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด
   นายกุล ภาคเดียว ฯ ยังได้กล่าวอีกว่าเรื่องที่ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดปทุมธานี ได้รับการร้องเรียนนั้นยังมีอีกหลายที่ ดังนั้นจึงขอฝากเตือนไปยังหน่วยงานภาครัฐไม่ว่าจะเป็น อปท.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทางภาครัฐที่มีหน้าที่ในการใช้จ่ายงบประมาณของแผ่นดินนั้น ให้ระมัดระวังในการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐให้เป็นไปตามระเบียบและรอบคอบแบบโปร่งใส อย่าปล่อยปะละเลยไม่เข้มงวดซึ่งอาจจะก่อเกิดการบกพร่อง หรือเกิดช่องโหว่ทำให้เกิดมีการทุจริตซึ่งอาจจะทำให้ถูกดำเนินคดีแม้ในชั้นนี้อาจจะยังไม่มีความผิดแต่ก็อาจจะทำให้เดือดร้อนลำบากทุกข์ร้อนในการดำเนินชีวิต จึงขอย้ำฝากเตือนไปยังหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดและรอบคอบเพื่อจะได้ดำรงอยู่ได้อย่างปลอดภัยในชีวิตราชการต่อไป
 
สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...