ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คกก.ความมั่นคงชายแดนบันทึกข้อตกลงผู้ประกอบการโรงงานที่ด่านพระเจดีย์สามองค์
05 ต.ค. 2567

กาญจนบุรี - คณะกรรมการความมั่นคงชายแดนบันทึกข้อตกลงผู้ประกอบการโรงงานที่ด่านพระเจดีย์สามองค์

วันนี้ 04 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์แสดงสินค้า โอท็อป จุดผ่อนปรนทางการค้าและการท่องเที่ยวด่านพระเจดีย์มามองค์ หมู่ที่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี คณะกรรมการด่านควบคุมความมั่นคงชายแดน ประกอบด้วยฝ่ายปกครอง ทหาร ตชด. ตม. ตำรวจ จนท.รพ.สังขละบุรี สาธารณสุข ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และหน่วยควบคุมโรคนำโดยแมลงที่ ร.1.9 ได้มีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับผู้ประกอบการเจ้าของโรงงานในการผ่อนปรนแรงงานเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในจุดผ่อนปรนทางการค้าและการท่องเที่ยวในพื้นที่ด่านพระเจดีย์สามองค์ ตามความบันทึกข้อตกลง ด้านสาธารณสุขซึ่งดำเนินงาน

โดยสาธารณสุขอำเภอสังขละบุรีรพ.สังขละบุรี ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประะเทศ และหน่วยควบคุมโรคนำโดยแมลงที่ ร.1.9 มีการตรวจสุขภาพคัดกรองโรคแรงงานเพื่อนบ้านประจำปี 2567 มีการคัดกรองวัณโรค (TB)โดยการเอสเรย์ ปอด,เจาะเลือดตรวจหาเชื่อมาลาเรีย,จ่ายยาบำบัดโรคเท้าช้าง,ตรวจผิวหนังโรคเรื้อน,และมีหน่วยงานภาคเอกชน NGO ร่วมกิจกรรมให้ความรอบรู้ด้านสุขภาพและแจกอุปกรณ์ป้องกันโรค มีมูลนิธิศุภนิมิตร TB/AIDS วัณโรคและเอดส์ Apas Thai Land โรคติดต่อเรื้อรัง(NCD) และองค์กรALight ด้านโรคมาลาเรีย มีสถานประกอบการโรงงานนำแรงงานมาตรวจสุภาพและคัดกรองโรคจำนวน 42 แห่ง และแรงงานเพื่อนบ้านที่มารับการตรวจสุขภาพคัดกรองโรคจำนวน 2,909 คน

นายรังสิมันต์ุ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี กล่าว ในการดำเนินกิจกรรมคัดกรองสุขภาพแรงเพื่อนบ้านเบื้องต้น มีการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยการเอสเรย์ เมื่อพบผืดปกติก็ไปเก็บเสมหะ, มีการตรวจหาเชื้อมาลาเรียในแรงงานทุกราย,จ่ายยาบำบัดโรคเท้าช้าง,ตรวจโรคเรื้อน ตรวจร่างกายจากแพทย์ รพ.สังขละบุรี รวมทั้งมีกิจกรรมส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ และด้านป้องกันควบคุมโรคชายแดนจากองค์กร เป็นการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงคณะกรรมการความมั่นคงชายแดน ร่วมด้วยทุกภาคส่วนกิจกรรมที่ดำเนินการเป็นกิจกรรมด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่สนับสนุนให้แรงงานเพื่อนบ้านสามารถเข้ามาทำงานในบริเวณชายแดนสังขละบุรี ได้ และนอกจากนี้ในส่วนของกน้วยงานความมั่นคงชายแดนได้มีการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะในผู้ใช้แรงงานโดยการสุ่มในกลุ่มที่เราสงสัย แต่ไม่ได้ตรวจทุกคน


...............................................
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...