ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ต่อยอดต้นทานตะวันอ่อนเป็นสลัดโรล
26 ม.ค. 2565

ใช้เวลาว่างปลูกทานตะวันขายต้นอ่อนงอก 16 ถาด ลูกค้าสั่งจนยอดทะลุ แต่ก็ยังแบ่งอีกส่วนทำสลัดโรลทานตะวันอ่อนกับน้ำสลัดรสจัดจ้านถูกปากคนไทย สร้างรายได้เดือนหนึ่งสองหมื่นกว่าบาท

                แม้จะด้วยวัยแค่ 29 ปี แต่คุณ ทัศนีย์  หรือ เรย์ กระจายศรี ก็ยังแบ่งเวลาที่ต้องดูแลลูกชายฝาแฝดมาใช้พื้นที่ไม่กี่ตารางเมตรหน้าบ้าน เลขที่ 92 ซอย 8 บ้านสระมะเขือ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ปลูกทานตะวันเพื่อขายต้นอ่อน 16 ถาด แบบอินทร์ร้อยเปอร์เซ็นต์  เพื่อเป็นรายได้เสริม โดยที่ ทัศนีย์ บอกว่าแรกๆก็ไม่ค่อยรู้เรื่องต้องลองผิดลองถูกจนเข้าใจและวิธีการตั้งแต่การเพาะ การดูแลที่ต้องให้น้ำวันละ 2 ครั้ง เมื่อได้เวลาประมาณ 7 วันหรือ 1 อาทิตย์ ก็จะได้ขนาดที่ต้องการก็จะตัดด้วยการใช่มีดโกนตัดเหลือโคนไว้ราว 1นิ้ว ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องค่อยๆทำเพื่อไม่ให้ทานตะวันงอกช้ำเพราะมิฉะนั้นจะเก็บไว้ได้ไม่นานหลังจากนั้นให้นำทานตะวันงอกไปทำความสะอาด สองรอบก่อนนำมาตัดแต่งส่วนที่ไม่ต้องการแล้วจึงนำมาบรรจุถุงแล้วซีลปากถุงส่งขาย  จนปัจจุบันเพิ่มจำนวนถาดเพาะปลูกหลังทดลองส่งขายในแถบบ้านซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี ทำให้ทุกวันนี้มีรายได้จากการขายทานตะวันอ่อนราวๆสองหมื่นบาท ต่อเดือน

              แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบคิดชอบทำ ก็เลยทดลองทำสลัดโรลทานตะวันอ่อนเพราะเห็นว่า ทานตะวันอ่อนที่พึ่งงอกนั้นสามารถทานดิบได้ และยังมีรสชาติหวานกรอบอร่อยกว่าผักกาดหลายเท่า ที่สำคัญยังไม่เคยมีใครทำคิดว่าน่าจะไปได้ จึงทดลองทำสลัดโรลปูอัดทานตะวันอ่อน กับน้ำจิ้มที่คิดเองทำเอง ลองขายดูแรกๆคนทานก็สงสัยว่าทานตะวันอ่อนทานดิบได้หรือ ก็ต้องอธิบายกันว่า ถั่วงอกทานดิบได้ ทานตะวันงอกก็ทานดิบได้เช่นกัน พร้อมกับให้ลองทานปรากฏว่า คนที่ทานแล้วติดใจ กลายมาเป็นลูกค้าประจำสั่งที่สองสามชุดๆละ 40 บาท แถมยังมีการบอกต่อเหมือนช่วยประชาสัมพันธ์ให้เสร็จ ส่วนราคาต้นอ่อนทานตะวันอ่อน คุณทัศนีย์ บอกว่า ถุงละ 2 ขีด  ขายราคา 25 บาท แต่ถ้าซื้อไปขายต่อก็จะมีราคาพิเศษให้

                 ในภาวะหมูแพงจะลองหันมาทานผักสดๆกรอบๆ อย่างทานตะวันอ่อนสามารถติดต่อกับคุณ ทัศนีย์  หรือ เรย์  กระจายศรี ได้ที่ เบอร์ 087 – 8661549

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...